Thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang |
Vẫn còn vướng mắc
Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Bộ GTVT, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn, ban QLDA, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, sự đồng tình, ủng hộ của người dân khu vực dự án, đến nay, các vấn đề khó khăn vướng mắc về công tác GPMB và nguồn vật liệu đã cơ bản được giải quyết.
Tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc nếu không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành.
Nổi bật trong đó là về vật liệu cát đắp. Mặc dù các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung vật liệu cát đắp 16/18,5 triệu m3, nhưng đến nay mới hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác cho 9 triệu m3 và mới khai thác được khoảng 2,5 triệu m3; 7 triệu m3 đã được cấp bản xác nhận khai thác, đang hoàn thiện các thủ tục để khai thác trong tháng 3/2024. Cùng với đó, các tỉnh An Giang, Vĩnh Long vẫn chưa xác định đủ nguồn cát (3 triệu m3) cấp cho dự án; công suất khai thác, cung ứng chưa đáp ứng nhu cầu thi công.
Công tác GPMB tuyến chính đạt 99,5% (tiếp cận thi công được đạt 97,4%), tuyến nối đạt 95,4%. Tuy nhiên, còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể của dự án (đặc biệt còn vướng mặt bằng 2 km tuyến chính qua tỉnh Kiên Giang, một số cầu chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
"Việc xử lý nền đất yếu của dự án có thời gian chờ lún khoảng 12 tháng, nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 3/2024 thì sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch", kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nêu rõ.
Thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau |
Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ rõ, công tác tổ chức thi công vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học, chưa tuân thủ các chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc tập trung nguồn lực để hoàn thành đường công vụ, cầu tạm, ưu tiên nguồn cát hiện có để thi công hoàn thành gia tải các đoạn đắp cao, thời gian chờ lún lớn, nên đến nay chưa hoàn thành đường công vụ và chưa có đoạn tuyến nào đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn chờ lún.
Nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu đứng đầu liên danh chưa phát huy được vai trò điều hành chung, công tác huy động thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đường găng (xử lý nền đất yếu) còn rất chậm. Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ cũng như không tuân thủ kế hoạch, phương án thi công.
Nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong công tác tổ chức triển khai, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tăng ca, tăng kíp, sẽ không thể hoàn thành đúng kế hoạch.
Theo báo cáo của Cục QLĐTXD, Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đã căn cứ vào khả năng cung ứng nguồn cát đắp, rà soát điều chỉnh giải pháp thiết kế để rút ngắn thời gian chờ lún, phân chia các đoạn tuyến để tổ chức thi công theo thứ tự ưu tiên (thời gian chờ lún dài ưu tiên thi công trước), việc tổ chức thi công theo đúng nguyên tắc, trình tự thứ tự ưu tiên là điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án. |
Quyết liệt đảm bảo các mốc tiến độ
Nổi bật trong các công việc cần tập trung triển khai để hoàn thành 2 dự án vào cuối năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền của địa phương có dự án đi qua giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác GPMB để bàn giao cho dự án trong tháng 3/2024; chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công ngay các đoạn tuyến được địa phương bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc cưỡng chế, bảo vệ thi công.
Về vật liệu xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thành các thủ tục, nghĩa vụ liên quan (nộp các khoản thuế, phí, thực hiện công tác đảm bảo giao thông thủy…) để có thể khai thác giữa tháng 3/2024 với các mỏ đã được cấp bản xác nhận khai thác; phối hợp với các sở, ngành liên quan của các địa phương để xem xét phương án khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác.
Ban QLDA Mỹ Thuận cần rà soát, đánh giá lại nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường để có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện); rà soát, thống kê thông tin các mỏ (mỏ hết hạn giấy phép khai thác nhưng còn trữ lượng, mỏ đang khai thác, mỏ quy hoạch...) để phối hợp với các địa phương triển khai các thủ tục gia hạn, nâng công suất hoặc cấp mỏ mới; rà soát, khảo sát mở rộng phạm vi đối với các mỏ cát thuộc các tỉnh khác trong khu vực (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,...) nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.
Khu vực thử nghiệm đắp cát biển tại cao tốc Hậu Giang - Cà Mau |
Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu đứng đầu liên danh phải thực hiện điều phối nguồn vật liệu đắp cho các đơn vị, đảm bảo việc tổ chức thi công theo kế hoạch. Đồng thời, xác định khu vực thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển, tính toán nhu cầu và công suất khai thác để chủ động phối hợp làm việc với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng hoàn thiện thủ tục liên quan bảo đảm đưa vào khai thác đầu tháng 4/2024.
Ban QLDA Mỹ Thuận cần rà soát, tính toán nhu cầu sử dụng đá các loại làm móng mặt đường và vật liệu gia tải, đánh giá khả năng cung ứng của các mỏ trong khu vực để chủ động làm việc với các chủ mỏ, các địa phương thực hiện thủ tục nâng công suất theo cơ chế đặc thù, bảo đảm đủ nguồn vật liệu và công suất theo tiến độ dự án.
Tiến độ thi công tổng thể, chi tiết phải đảm bảo hoàn thành theo một số mốc tiến độ sau: - Hoàn thiện các cầu lớn (không bố trí cầu tạm) trước 30/6/2024 để nối thông toàn tuyến; - Hoàn thành toàn bộ các cầu, đường đầu cầu trên tuyến vào 31/12/2024 bảo đảm thuận lợi cho việc vận chuyển vật liệu; - Đắp nền đường đến đâu phải hoàn thiện đắp bao đến đó; - Chủ động tập kết vật liệu cấp phối đá dăm, đất đắp bao trong tháng 3/2024 bảo đảm tiến độ gia tải cũng như tiến độ thi công các lớp móng mặt đường; - Hoàn thành toàn bộ công tác đắp và gia tải nền đường trước 30/10/2024. - Tập trung thi công để hoàn thành toàn bộ đường công vụ, cầu tạm trong tháng 3/2024… Bộ GTVT |
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị thi công (đặc biệt máy cắm bấc thấm, thi công cọc xi măng đất), điều phối nguồn vật liệu cát và tổ chức thi công tăng ca đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ thi công chi tiết được chấp thuận; đặc biệt hoàn thiện mái taluy, bố trí mặt bằng và tập kết cấp phối đá dăm, đất đắp bao về công trường để làm vật liệu gia tải; bổ sung các mũi thi công công trình cầu, cống hộp, cọc xi măng đất, đắp vật liệu dạng hạt để sớm thông xe trên tuyến chính. Tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tuần và kiên quyết xử lý nhà thầu chậm triển khai theo đúng quy định của hợp đồng.
Cùng với đó, rà soát các quy định của hợp đồng về công tác nghiệm thu thanh toán, có giải pháp thanh toán đối với khối lượng vật liệu tập kết về công trường để giải quyết khó khăn về tài chính cho các nhà thầu, tuân thủ theo đúng các quy định.
Thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang |
Tăng cường vai trò của các nhà thầu đứng đầu liên danh
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận cần chỉ đạo nhà thầu, tư vấn rà soát đối với các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công (như điều chỉnh lớp cát gia cố xi măng trên đỉnh cọc xi măng đất, cống hộp đúc sẵn) và quyết định theo thẩm quyền, trường hợp cần thiết lấy ý kiến của các đơn vị tham mưu của Bộ GTVT trước khi triển khai.
Ngoài ra, cần rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư liên quan để triển khai các hạng mục trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS, trạm kiểm soát tải trọng xe, trung tâm điều hành giao thông tuyến, hoàn thành đồng bộ khi đưa dự án vào khai thác.
Đối với các nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện đúng, đủ, kịp thời các trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng và các nội dung thuộc trách nhiệm của nhà thầu; khẩn trương làm việc, phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương để sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ vật liệu…
Bộ GTVT Các nhà thầu đứng đầu liên danh tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ chung của dự án, nhất là việc điều phối chia sẻ nguồn vật liệu cát đắp nền để thi công các hạng mục theo thứ tự ưu tiên. |
Các nhà thầu cần tổ chức thi công tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, hồ sơ thiết kế và quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng công trình; thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và đảm bảo ATGT trong suốt quá trình triển khai thi công; hoàn thành hồ sơ nội nghiệp và thủ tục nghiệm thu, thanh toán các khối lượng đã thi công, đảm bảo nguồn tài chính phục vụ thi công.
Đối với đơn vị tư vấn giám sát, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện công tác giám sát theo các quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan; giám sát chặt chẽ việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị, vật liệu đầu vào, việc tổ chức thi công của nhà thầu theo kế hoạch đã xây dựng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình đảm bảo tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, thực hiện công tác nghiệm thu thanh toán nhanh gọn, đúng trình tự, thủ tục; chủ động đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Đối với đơn vị tư vấn thiết kế, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát tác giả, kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công theo yêu cầu, đáp ứng tiến độ dự án.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công; cử cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường để phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư theo dõi, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thi công theo kế hoạch đã đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. |
Tác giả: Thanh Huyền
Nguồn tin: tapchigiaothong.vn