Tin địa phương

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm cấp đủ cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Để đảo bảo cung ứng cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long xem xét cấp 'Bản xác nhận' đối với 6 mỏ cát để có thể khai thác trong tháng 2/2024.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi các Bộ: Bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng liên quan đến việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật về việc cấp "Bản xác nhận" đối với 6 mỏ cát mà nhà thầu đã trình hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, phí và có thể khai thác trong tháng 2/2024 (tỉnh An Giang 5 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 1 mỏ).

UBND tỉnh An Giang cần chủ động xử lý thủ tục đối với 5 mỏ cát đã được các nhà thầu hoàn thành thủ tục. Hỗ trợ các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần thêm 2,5 triệu m3 cát. Ảnh: Minh họa.


Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, tiến hành rà soát, đánh giá tác động môi trường được duyệt để xem xét, có phương án điều chỉnh tăng công suất khai thác các mỏ cát nếu đủ điều kiện.

Phó Thủ tướng đề nghị 3 địa phương rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới trên địa bàn (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác bảo đảm đủ công suất để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ đạo các cơ quan đơn vị rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục để có thể khai thác trước ngày 15/3/2024.

Giao UBND các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, các nhà thầu để triển khai các thủ tục giao mỏ cát biển cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thiện thủ tục các mỏ còn lại đã cấp cho Dự án để khai thác vào đầu tháng 2.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài gần 111km với tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, đi qua TP Cần Thơ và 4 tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Đến nay sản lượng thi công mới đạt hơn 20% giá trị hợp đồng nguyên nhân là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Theo tính toán tiến độ thi công phải cấp đủ khối lượng 18,5 triệu m3 vào cuối tháng 6/2024, trong đó năm 2023 phải cấp được 9,1 triệu m3.

Mục tiêu năm 2024, sản lượng thi công của toàn dự án phải đạt trên 9.000 tỷ đồng. Cụ thể đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tác giả: Nhật Hạ

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP