Tin địa phương

Đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa Tết

Thị trường hàng hóa đang bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Để đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai các kế hoạch chuẩn bị nguồn dự trữ hàng hóa, gắn với công tác bình ổn thị trường Tết.

 siêu thị Co.opmart

Hệ thống siêu thị Co.opmart hiện đã chuẩn bị sẵn hàng hóa phục vụ mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán. Ảnh: KHÁNH NAM

Theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 21-6-2018 về việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán năm 2019, Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, ngay từ cuối quý III-2018, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tập trung sản xuất, dự trữ hàng hóa, đảm bảo các mặt hàng thiết yếu được đầy đủ, chu đáo, an toàn, gắn với bình ổn thị trường cùng với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Nhằm đảm bảo hàng hóa an toàn, Sở Công thương phối hợp với các Hiệp hội ngành nghề tổ chức tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu.

Ông Phạm Việt Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết, đến nay thành phố có 9 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, giá trị nguồn hàng dự trữ thường xuyên 258 tỉ đồng, với 42 điểm bán lẻ. Sở Công thương phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 thành phố tập trung công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: thanh tra chuyên ngành về điều kiện kinh doanh, chấp hành chế độ thuế, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa... trọng tâm với nhóm mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán (các vật liệu cháy nổ, hàng may mặc, rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo, lương thực, thực phẩm...). Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Song song đó, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút người dân mua sắm. Chỉ đạo Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các quận, huyện sắp xếp trật tự, bố trí các quầy, sạp hợp lý để tạo thuận tiện cho các hộ tiểu thương kinh doanh tại các chợ, các điểm kinh doanh ngoài chợ. Riêng các tuyến đường bố trí phân lô, sạp, thuận tiện cho các tiểu thương, hộ nông dân bán các mặt hàng phục vụ Tết.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ, hàng hóa thiết yếu phục vụ trong tháng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được chủ động dự trữ gồm: gạo, tấm (gần 9.462 tấn); thịt heo (2.557 tấn); thịt bò (69,9 tấn); thịt gia cầm (988 tấn); cá các loại (2.732 tấn); trứng gia cầm (11.344 nghìn trứng); bánh, kẹo, mứt (hơn 591 tấn); xăng dầu (198.000m3)... với tổng giá trị dự trữ hàng hóa đạt trên 5.284 tỉ đồng. Cùng đó, các doanh nghiệp đã chủ động mở rộng hệ thống mạng lưới phân phối hàng hóa đến các huyện vùng sâu, vùng xa. Thực hiện các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, mở các đợt chương trình khuyến mãi kích cầu, các hội chợ thương mại ở các quận, huyện.

Công tác đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần tăng khả năng tiếp cận hàng Việt có chất lượng để cung ứng trong dịp Tết. Để đạt hiệu quả tốt trong công tác đảm bảo hàng hóa dịp cuối năm, Sở Công thương phối hợp các cơ quan chức năng thành lập các đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thị trường trước, trong và sau Tết trong thời gian cao điểm từ ngày 15-12-2018 đến 10-2-2019, về việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá. Rà soát các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh trên địa bàn nhằm thu thập thông tin, nắm chắc các diễn biến, tình hình thị trường để chủ động phương án giải quyết khi có bất ổn về thị trường. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, vận chuyển, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đến nay, theo các siêu thị có mặt trên địa bàn thành phố như: Siêu thị Co.opmart, LOTTE Mart, Big C, Vinmart... đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa và hàng bình ổn giá, đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng với giá ổn định. Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op (đơn vị chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart) cho biết, để kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cho các đơn vị cung cấp hàng hóa cho siêu thị, đơn vị đã tổ chức chương trình phổ biến kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cho các đơn vị cung cấp hàng hóa cho siêu thị. Mong muốn của Saigon Co.op là gắn kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, các đơn vị cung cấp để cùng thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Việc triển khai chương trình vào thời điểm này sẽ giúp Saigon Co.op kiểm soát tốt hơn nữa chất lượng hàng hóa đầu vào để phục vụ mùa cao điểm mua sắm Tết sắp tới. Các nhóm hàng hóa chủ lực Tết sẽ được tăng cường tần suất kiểm tra lên từ 5 đến 10 lần để đảm bảo độ an toàn, tươi ngon. Để phục vụ Tết, Saigon Co.op hiện đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa và hàng bình ổn giá với tổng giá trị khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tác giả: KHÁNH NAM

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP