Tin địa phương

Cần Thơ: Dân bức xúc vì tiền điện trong khu dân cư cao ngất ngưởng

Hàng trăm hộ dân khu dân cư Diệu Hiền (quận Cái Răng, Cần Thơ) bức xúc vì sống không xa trung tâm nhưng lại phải sử dụng điện giá "trên trời".

Khu dân cư Diệu Hiền

Dân kêu vì giá điện “trên trời”

Theo ông Phạm Công Lý, một người dân sinh sống tại Khu dân cư Diệu Hiền (Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Diệu Hiền, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) 9 năm cho biết, thời điểm mới dọn về, công ty thu tiền điện với giá 2.000 đồng/kwh nhưng sau đó tăng dần. Đến tháng 4/2019, tiền điện ông phải đóng đã lên đến 3.970 đồng/kwh.

“Dân trong khu dân cư bức xúc nhưng không biết nói ai. Trong khi đó, công ty tuỳ tiện tăng giá và người dân buộc phải đóng. Giờ họ tăng 3.970 đồng/kwh, mai mốt tăng lên 5.000 cũng phải chịu chứ điện ở đâu mà xài”, ông Lý than.

Cũng bức xúc vì sống ở khu dân cư nhưng lại phải đóng tiền điện cao hơn giá nhà nước rất nhiều lần, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng nói: “Mình ở đây, mình phải chịu. Có nhà sống ở thành phố, không lẽ xài đèn dầu”.

Theo bà Hằng, dù biết phải trả tiền điện cao nhưng cũng như cả trăm hộ dân sinh sống tại khu dân cư này, gia đình bà chỉ có thể chấp nhận mua điện từ Công ty Diệu Hiền vì Điện lực Cái Răng từ chối cung cấp điện.

Đáng lý Công ty Diệu Hiền phải chịu phần tổn hao điện năng, tuy nhiên "quả bóng" này lại được đẩy về phía người dân.

“Bán điện như vậy là sai”

Ngày 5/6, trao đổi cùng Báo Giao thông, ông Trần Duy Khải, Giám đốc Điện lực Cái Răng cho biết, hiện có khoảng 100 hộ dân đang sử dụng điện mua từ Công ty Diệu Hiền.

“Thông thường khi tiến hành xây dựng một khu dân cư, nhà đầu tư sẽ xây dựng 1 trạm biến áp, mục đích phục vụ cho việc thi công khu dân cư đó. Trong quá trình xây dựng khu dân cư, một số người dân có nhu cầu mua nền rồi xây nhà. Như vậy để có nguồn điện sinh hoạt, người dân phải dùng nguồn điện của công ty. Do Công ty Diệu Hiền đầu tư không đến nơi đến chốn nên lượng điện đến tay người tiêu dùng bị tổn thất. Do đó có sự chênh lệch giữa số tiền mà Diệu Hiền phải đóng cho ngành điện và số tiền của người dân. Về nguyên tắc, lượng điện tổn thất, Công ty Diệu Hiền phải tự gánh chịu. Tuy nhiên, công ty đã bắt người dân chịu phần hao phí này”, ông Khải nói và khẳng định Công ty Diệu Hiền bán điện cho người dân là sai vì ngành điện ký hợp đồng cung cấp điện cho đơn vị là để phục vụ sản xuất chứ không phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Theo ông Khải, dù biết công ty đã sai hợp đồng, nhưng lại không thể cắt điện vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống ở đây.

“Vấn đề này, UBND TP và Sở Công thương đã nắm được. TP đã chủ trì nhiều cuộc họp giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư làm thủ tục phá sản cho Công ty Diệu Hiền. Chúng tôi rất mong TP và Sở Công thương mau chóng giải quyết vấn đề để đảm bảo lợi ích cho người dân”, ông Khải nói.

“Thông tin cho báo chí, ông Nguyễn Đình Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Diệu Hiền cho biết, hiện nay chủ đầu tư đã trốn đi nước ngoài. Công ty đã giải thể, phá sản nhưng vẫn chưa làm xong vì còn vướng thủ tục. Nhiều năm qua, công ty không có hoạt động sản xuất mà chủ yếu làm trung gian bán điện cho người dân trong khu dân cư Diệu Hiền sử dụng.”

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP