Tin địa phương

Bất ngờ về dấu 'mật' trong báo cáo kiểm tra gói thầu làm đường trăm tỷ ở Cần Thơ

Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ vừa có lý giải bất ngờ về dấu “mật” trong báo cáo kiểm tra gói thầu làm đường trăm tỷ.

Liên quan đến việc kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 (thuộc dự án xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918, TP Cần Thơ), ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ vừa có buổi làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ông Thượng giải thích lại lý do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đóng dấu mật vào văn bản 573 gửi UBND TP để báo cáo kết quả kiểm tra cao trình gói thầu nói trên.

Công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (đoạn 600m đầu tuyến).

Đóng dấu mật nhưng không phải tài liệu mật?

Theo ông Bùi Thái Thượng, ông được UBND TP Cần Thơ phân công phụ trách điều hành Ban Quản lý dự án ODA từ ngày 20/4. Báo cáo số 573 được Giám đốc trước đây là ông Lê Văn Sơn (hiện là Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ) ký.

Ông Thượng cho biết, báo cáo số 573 không phải là tài liệu mật. Việc lãnh đạo ODA trước đây đóng dấu “mật” chỉ mang tính chất nội bộ cơ quan.

“Chữ mật ở đây là mật của nội bộ cơ quan chứ đây không phải là bí mật nhà nước. Mật là do Ban tự đề ra phục vụ cho công tác nội bộ của Ban, theo quy chế nội bộ cơ quan”, ông Bùi Thái Thượng thông tin và cho biết sẽ chấn chỉnh phát ngôn của ông Đoàn Thanh Tâm.

Trước đó, hôm 23/4, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, sau khi có phản ánh của người dân về nghi vấn cao trình của công trình không đúng thiết kế, Ban đã thành lập tổ đi kiểm tra và thuê đơn vị độc lập để đo đạc lại. Kết quả cho thấy, đến hiện tại, công trình thi công đúng cao trình thiết kế.

Tuy nhiên, ông Tâm chỉ cho phóng viên xem biên bản thể hiện kết quả kiểm tra nội bộ của Ban mà không cung cấp biên bản hay bằng chứng thể hiện kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê kiểm tra.

BQL dự án ODA TP Cần Thơ kiểm tra lại cao trình của công trình.

Khi được yêu cầu cung cấp nội dung trên, bất ngờ ông Tâm cho biết vẫn chưa có kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê đo.

Lúc này ông Tâm đưa ra báo cáo số 573 của Ban Quản lý dự án ODA gửi UBND TP Cần Thơ, Báo cáo được đóng dấu mật. Ông Tâm chỉ cho phóng viên xem trang đầu của báo cáo, không cho sao chụp. Khi được hỏi vì sao báo cáo này lại đóng dấu mật, ông Tâm nói "khi nào đi làm nhà nước đi rồi biết".

Trao đổi với VTC News, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ cho biết, trước khi được điều động về Quỹ bảo lãnh tín dụng cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa, với tư cách là Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, ông có ký báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ. Tuy nhiên, việc văn bản này có đóng dấu “mật” thì ông không biết.

“Tôi xác nhận có ký báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ. Người tham mưu báo cáo là anh Tâm, Phó Giám đốc”, ông Lê Văn Sơn nói và khẳng định thêm trong nội dung báo cáo do ông ký có thông tin về kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê kiểm tra cao trình của gói thầu trên.

Như vậy, đến nay, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đã thừa nhận báo cáo số 573 không phải là tài liệu mật. Thế nhưng, ai là người chỉ đạo đóng dấu mật vào báo cáo này thì vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Có 2 báo cáo khác nhau?

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về việc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đóng dấu mật vào báo cáo số 573, ngày 29/4, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ lập tức ký báo cáo số 644 gửi UBND TP Cần Thơ.

Nội dung báo cáo trên khẳng định “cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.

Một phần báo cáo 644 của Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ.

Báo cáo này dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra của Ban. Trong báo cáo, Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ “quên” đề cập đến việc thuê đơn vị độc lập kiểm tra lại cao trình đường như đã thông tin với báo chí.

Còn theo nguồn tin của VTC News, trước đó, Ban quản lý dự án ODA đã thuê Công ty TNHH TCT-MAP (có địa chỉ tại TP Cần Thơ) kiểm định lại cao độ mốc GPS-08 (+2.473m). Mốc GPS-08 được đơn vị Tư vấn thiết kế bàn giao khi khởi công công trình.

Kết quả kiểm tra cho thấy giá trị cao độ mốc GPS-08 là +1.936m (thấp hơn 53,7cm so với mốc cao độ quốc gia). Nội dung này được thể hiện trong báo cáo do ông Lê Văn Sơn ký gửi UBND TP Cần Thơ.

Trước thông tin trên, ông Bùi Thái Thượng cho biết, ông không nắm hết nội dung báo cáo số 573 do giám đốc trước ký. Ông Thượng cho rằng, Công ty TNHH TCT-MAP không có chức năng chuyên ngành để kiểm tra lại cao trình của công trình.

"Công ty TCT-MAP có chức năng đo đạc mốc cao độ. Lập bản đồ kỹ thuật tức là bản đồ giải thửa thôi. Còn về đo cao độ chuyên ngành thì phải có chức năng chuyên ngành”, ông Bùi Thái Thượng lý giải và cho biết Ban sẽ thuê đơn vị chuyên ngành là Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam kiểm tra lại cao trình gói thầu.

Liên quan đến vụ việc, sáng 4/5, ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, ông đã nhận được cả 2 báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (gồm báo cáo 573 và báo cáo 644). Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chưa đưa ra bình luận về nội dung 2 báo cáo trên.

Người dân chờ kết quả minh bạch

Như VTC News đưa tin, công trình đường nối đường CMT8 đến đường tỉnh 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,3km, mặt cắt ngang 40m.

Công trình có 3 gói thầu, gồm gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng), gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), gói thầu CT3-PW-1.7 (xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918).

Ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi gói thầu CT3-PW-2.5 được thảm nhựa (lớp 1) khoảng 600m thì một số người dân nghi ngờ nhiều điểm trên công trình không đạt cao trình như thiết kế. Từ đó, họ nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của công trình sau khi hoàn thành.

Sau khi nhận được phản ánh, Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ nhanh chóng kiểm tra cũng như khẳng định sẽ thuê đơn vị đơn vị độc lập kiểm tra và công khai kết quả với người dân để thể hiện tính minh bạch.

Tác giả: THANH TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP