Tin địa phương

Cần Thơ: ‘Vẽ kịch bản’ để loại doanh nghiệp không quen khỏi gói thầu?

Một công ty xây dựng cử nhân viên đến Phòng Quản lý đô thị Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ mua hồ sơ mời thầu. Kỹ sư này phải túc trực tại đó 3 ngày mới mua được hồ sơ. Hồ sơ dù đã có nhưng xem như bỏ vì thời gian hoàn thành các thủ tục không theo quy định.

 UBND Q.Ô Môn

UBND Q.Ô Môn, nơi có Phòng QLĐT 'đóng quân' - Ảnh từ Internet

Phản ánh đến báo điện tử Một Thế Giới, anh N.M.H. là kỹ sư của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phước Minh (trụ sở tại tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, ngày 25.1 - ngay ngày thông báo mở bán hồ sơ dự thầu - anh được công ty cử đến Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Ô Môn mua bộ hồ sơ dự thầu để tham gia đấu thầu gói “Duy trì cây xanh đô thị trên địa bàn Q.Ô Môn năm 2019”. Đơn vị mời thầu là Phòng QLĐT Q.Ô Môn.

Chiều cùng ngày, anh H. đến đơn vị mời thầu để mua hồ sơ thì được nhân viên Phòng QLĐT cho biết chuyên viên phụ trách việc bán hồ sơ đã… đi công tác, không biết khi nào về tới. Anh H. được một chuyên viên khác ghi lại số điện thoại, tên đơn vị công tác và hứa “có gì sẽ liên hệ lại”. Nhưng anh H. không về mà ngồi chờ ở sảnh UBND Q.Ô Môn đến 16 giờ, khi trở lại Phòng QLĐT thì thấy không còn ai.

“Hôm đó là thứ Sáu, tức 2 ngày sau sẽ là ngày nghỉ nên sáng thứ Hai tuần sau tôi tiếp tục quay lại Phòng QLĐT để mua hồ sơ. Người trong phòng này vẫn nói với tôi là chuyên viên phụ trách việc này đã đi công tác, nói tôi chờ, người đi công tác về sẽ giải quyết. Tôi chờ đến gần hết giờ làm thì quay lại vẫn thấy chuyên viên này chưa về.

Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bức xúc vì ngày 25.1 đến ngồi chờ dài cổ vẫn không thấy ai bán hồ sơ, Phòng QLĐT vắng tanh - Ảnh: CTV

Tôi hỏi rõ hơn: "Khi nào người bán hồ sơ mới về, thì không ai trả lời được. Họ cho tôi số của anh này, anh ta tên Trần Đình Huấn. Tôi gọi, anh ta nói cũng không biết khi nào về được và nói sẽ báo cáo cấp trên nhờ phân công người khác bán hồ sơ. Nhưng rồi vài chục phút sau, tôi gọi lại liên tục thì anh ta không nghe máy nữa”, anh H. bức xúc trình bày.

Đến giờ trưa, anh H. đi ăn cơm rồi ngồi ở quán nước chờ đến giờ làm việc buổi chiều. Đúng giờ, anh trở lại và chán nản khi không thấy chuyên viên tên Huấn trở về, anh ngồi chờ đến hơn 14 giờ rồi gọi điện báo cáo tình hình với lãnh đạo và được cho về.

Từ những phản ánh bức xúc của doanh nghiệp, trong sáng 28.1, cũng là ngày thứ 2 anh H. thay mặt công ty đi mua hồ sơ, PV đã liên tục gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn Vũ Phong - Trưởng phòng QLĐT Q.Ô Môn để tìm hiểu rõ vụ việc nhưng ông này không phản hồi.

PV cũng đã liên hệ với ông Lê Việt Sĩ - Chủ tịch UBND Q.Ô Môn để phản ánh, ông Sĩ cho biết Phòng QLĐT cuối năm có nhiều việc, các chuyên viên đi công tác bên ngoài nhiều. Ông cũng cho biết sẽ nhắc nhở lại anh em trong phòng, không để tình trạng như thế xảy ra.

Sáng 29.1, PV báo điện tử Một Thế Giới đóng vai người đi mua hồ sơ, gặp 1 nữ Phó phòng QLĐT Q.Ô Môn. Chị này lúng túng khi được hỏi ai phụ trách việc bán hồ sơ dự thầu, phải chạy sang phòng bên hỏi. Một nhân viên khác đi sang, nói rằng người bán hồ sơ đi công tác hết tuần, nên có gì thì gặp anh để mua. Và anh khẳng định sẽ bán bình thường.

Sau khi nghe PV thông báo, chiều 29.1, anh H. trở lại Phòng QLĐT Q.Ô Môn thì được bán hồ sơ dự thầu, người bán cho anh không phải là chuyên viên Huấn mà là người khác - người mà PV đã gặp ban sáng. Nhưng anh H. bức xúc cho biết, mua được lúc này cũng như không, do không còn đủ thời gian hoàn thiện hồ sơ, vì ngày 1.2.2019 đã mở thầu!

Theo anh H., thời gian mở bán hồ sơ dự thầu chỉ vỏn vẹn 1 tuần. Doanh nghiệp phải tranh thủ mua hồ sơ sớm nhất để còn chuẩn bị các giấy tờ công chứng theo quy định của gói thầu. Việc Phòng QLĐT chậm trễ trong việc bán hồ sơ khiến công ty anh gặp nhiều khó khăn và không thể hoàn thành hồ sơ dự thầu đúng thời hạn.

Phòng QLĐT Q.Ô Môn

Thông tin mời thầu được Phòng QLĐT Q.Ô Môn đăng tải công khai trên mạng, nhưng khi đến mua hồ sơ dự thầu thì rất khó - Ảnh: Thanh Nguyên

“Tại sao lãnh đạo Phòng QLĐT lại giao việc bán hồ sơ cho một chuyên viên đi công tác cả tuần để bán hồ sơ? Việc mua hồ sơ mời thầu rất đơn giản, tôi đã từng mua nhiều nơi, không có gì khó khăn cả. Nếu anh này đi công tác thì cũng phải có người khác làm việc này chứ. Tôi phải túc trực đến 3 ngày mới mua được, quyền lợi doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều”, anh H. trình bày.

Có vẻ như kịch bản “gạt chân” các doanh nghiệp được sắp xếp rất khéo. Ngày đầu là người bán hồ sơ đi công tác. Ngày thứ 2 và thứ 3 là 2 ngày nghỉ. Ngày thứ 3, người bán hồ sơ tiếp tục “đi công tác”. Và ngày thứ 4, khi doanh nghiệp chỉ còn 3 ngày để hoàn thiện hồ sơ, thì mới mua được. Và như đã nói, mua lúc này cũng như không vì không đủ thời gian hoàn thiện hồ sơ để nộp kịp hạn!

Việc Phòng QLĐT Q.Ô Môn chậm trễ trong việc bán hồ sơ mời thầu khiến dư luận không khỏi nghi ngờ động cơ của việc này. Là đơn vị mời thầu, Phòng QLĐT Q.Ô Môn tất nhiên biết rất rõ các thủ tục phức tạp mà doanh nghiệp muốn đấu thầu phải có thời gian để hoàn thành. Việc này, vô tình hay cố ý đã hạn chế nhiều công ty muốn tham dự đấu thầu.

Chưa dừng lại ở đó, trong yêu cầu của đơn vị mời thầu lại đặt ra những điều kiện một lần nữa làm khó doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu. Chẳng hạn, trong hồ sơ mời gói thầu “Duy trì cây xanh đô thị trên địa bàn Q.Ô Môn năm 2019” yêu cầu doanh nghiệp tham gia phải có cán bộ phụ trách an toàn lao động có chứng nhận được phép huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động; phải có chứng nhận bồi dưỡng sơ cấp cứu cơ bản...

Anh P., chủ một doanh nghiệp từng tham gia nhiều gói thầu tương tự ở Cần Thơ cho biết những yêu cầu trên của đơn vị mời thầu đã làm hạn chế rất nhiều nhà thầu muốn tham gia đấu thầu. Thông thường, những chứng nhận kể trên được cấp cho tập thể là một doanh nghiệp. Nhưng ở đây Phòng QLĐT Q.Ô Môn lại yêu cầu những loại chứng nhận trên cho cán bộ, tức là cá nhân.

Theo một số doanh nghiệp, đây là kịch bản được dựng sẵn. “Tôi đoán chắc, đơn vị trúng thầu lần này vẫn là doanh nghiệp trúng thầu năm rồi! Nhưng từ những điều "mờ ám" trong việc bán hồ sơ, tôi đề nghị cần làm rõ và tổ chức mời thầu, bán hồ sơ lại”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc nói.

Tác giả: Thanh Nguyên

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP