Ngày 28/4, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, ông vẫn chưa nhận được báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ liên quan đến kết quả kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 (thuộc dự án xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918).
Dự án xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918. |
Có hay không báo cáo đóng dấu “mật”?
Trước đó, hôm 23/4, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA cho biết, sau khi có phản ánh của người dân về nghi vấn cao trình của công trình không đúng thiết kế, Ban đã thành lập tổ đi kiểm tra và thuê đơn vị độc lập để đo đạc lại. Kết quả cho thấy, đến hiện tại, công trình thi công đúng cao trình thiết kế.
Tuy nhiên, ông Tâm chỉ cung cấp cho phóng viên biên bản thể hiện kết quả kiểm tra nội bộ của Ban mà không cung cấp biên bản hay bằng chứng thể hiện kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê kiểm tra
Khi được yêu cầu cung cấp nội dung trên, bất ngờ ông Tâm cho biết vẫn chưa có kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê đo.
Lúc này ông Tâm đưa ra báo cáo số 573 của Ban Quản lý dự án ODA gửi UBND TP Cần Thơ. "Báo cáo được đóng dấu mật". Ông Tâm chỉ cho phóng viên xem trang đầu của báo cáo, không cho sao chụp. Khi được hỏi vì sao báo cáo này lại đóng dấu mật, ông Tâm nói "khi nào đi làm nhà nước đi rồi biết".
Báo cáo này được ông Lê Văn Sơn, Giám đốc trước đây của Ban Quản lý dự án ODA ký. Hiện ông Sơn đã được UBND TP Cần Thơ điều động, bổ nhiệm làm Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ngày 20/4.
Để rộng đường dư luận, ngày 26/4, PV VTC News liên hệ với ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ. Ông Sơn cho biết, trước khi được điều động về Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, với tư cách là Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, ông có ký báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ. Tuy nhiên, việc văn bản này có đóng dấu “mật” thì ông không biết.
“Tôi xác nhận có ký báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ. Người tham mưu báo cáo là anh Tâm - Phó Giám đốc”, ông Lê Văn Sơn nói và khẳng định thêm trong nội dung báo cáo do ông ký có thông tin về kết quả đo đạc của đơn vị được Ban thuê kiểm tra cao trình của gói thầu trên.
Ngày 28/4, sau 8 ngày ông Lê Văn Sơn nhận nhiệm vụ mới, lãnh đạo TP Cần Thơ vẫn chưa nhận được báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA trong khi Ban này khẳng định đã có báo cáo.
Nhờ thêm đơn vị thứ 3 đo kiểm tra
Trong khi chưa công khai kết quả của đơn vị được chính Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ thuê đo kiểm tra cao trình gói thầu nói trên thì bất ngờ ngày 22/4, Ban Quản lý dự án ODA lại có văn bản yêu cầu Phân viện kinh tế xây dựng Miền Nam thực hiện kiểm tra cao trình hiện trạng và chiều dày lớp kết cấu công trình.
Văn bản của Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ nêu. |
“Để có cơ sở trả lời cho người dân, báo VTC News và công tác nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau này. Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ yêu cầu Phân viện kinh tế xây dựng Miền Nam thực hiện công việc kiểm tra cao trình hiện trạng và chiều dày lớp kết cấu công trình thuộc gói thầu thi công CT3- PW 2.5: xây dựng đường nối Cách mạng tháng 8 đến Đường tỉnh lộ 918”, văn bản của Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ nêu.
Như VTC News đưa tin, công trình đường nối đường CMT8 đến đường tỉnh 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,3km, mặt cắt ngang 40m.
Công trình có 3 gói thầu, gồm gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng), gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), gói thầu CT3-PW-1.7 (xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918).
Ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.
Tuy nhiên, sau khi gói thầu CT3-PW-2.5 được trải thảm nhựa khoảng 600m thì một số người dân nghi ngờ nhiều điểm trên công trình không đạt cao trình như thiết kế. Từ đó, họ nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của công trình sau khi hoàn thành.
Tác giả: THANH TIẾN
Nguồn tin: Báo VTC