Tin địa phương

TP. Cần Thơ: Không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong giai đoạn xuất hóa đơn điện tử

Sở Công Thương TP. Cần Thơ và Cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với 3 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Chiều 26/3/2024, Sở Công Thương TP. Cần Thơ phối hợp Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ làm việc với Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông (PVOIL Mekong), Công ty TNHH Petro Hoàng Yến Cần Thơ (Petro Hoàng Yến) và Công ty TNHH MTV Xăng dầu S.T.S Tây Nam Bộ (S.T.S Tây Nam Bộ) nhằm nắm bắt tình hình cung ứng xăng dầu của doanh nghiệp.

TP. Cần Thơ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong giai đoạn xuất hóa đơn điện tử (Ảnh minh họa).

Buổi làm việc này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp phải xuất hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động trong vòng 48 ngày (15/3-1/5/2024) để bảo dưỡng tổng thể lần 5.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng bình quân của PVOIL Mekong khoảng 4,8 triệu m3. Ngoài 1 tổng kho đặt tại Cần Thơ, PVOIL Mekong hiện có 2 kho vệ tinh đặt tại Vĩnh Long và Sóc Trăng.

Nhằm đảm bảo nguồn cung không trong thời gian Nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng định kỳ, PVOIL Mekong đã chủ động phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam xây dựng kế hoạch tạo nguồn.

Liên quan đến việc thực hiện quy định xuất hóa đơn sau mỗi lần bán hàng, PVOIL Mekong đã triển khai “chạy” thử nghiệm tại một số cửa hàng. Dự kiến hết tuần này sẽ hoàn tất và thực hiện trên toàn hệ thống cửa hàng trực thuộc.

Tại buổi làm việc, Công ty S.T.S Tây Nam Bộ cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 doanh nghiệp ổn định nguồn cung. Trong tháng tới, S.T.S Tây Nam Bộ sẽ tăng cường nguồn nhập khẩu, cam kết sẽ không để đứt gãy nguồn cung ra thị trường. Về việc thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo quy định, S.T.S Tây Nam Bộ đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ áp dụng đồng bộ ở tất cả 6 cửa hàng trực thuộc trước ngày 31/3.

Riêng Petro Hoàng Yến hiện đang gặp khó khăn trong việc xuất hóa đơn điện tử bởi hầu hết nhân sự là lao động phổ thông, trình độ hạn chế, dễ xảy ra sai sót. Tuy nhiên đơn vị này đảm bảo không để gián đoán việc cung ứng xăng dầu cho trị trường.

Về tiến độ thực hiện xuất hóa đơn điện tử, tính đến ngày 26/3/2024, đã có 237 trong tổng số 249 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Cần Thơ xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán, đạt 95,18%.

Sau khi làm việc với các doanh nhiệp, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ đánh giá cao việc chủ động nguồn cung của các doanh nghiệp cũng như trong việc thực hiện hóa đơn điện tử. Đồng thời, ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp, Sở Công Thương sẽ giải quyết nhanh nhất trong thẩm quyền; đồng thời sẽ có báo cáo tham mưu trình UBND thành phố để tìm hướng tháo gỡ.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn điện tử, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra mốc thời gian ngày 31/3, nếu các doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử trong từng lần bán xăng dầu thì các bộ, ngành và địa phương sẽ kiểm tra, xử lý. Chế tài nặng nhất là tạm dừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu nghiêm túc thực hiện quy định trên, nếu có vướng mắc thì báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Tác giả: Ngân Nga

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP