Tin địa phương

Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: Hiện nay, tình hình cát để làm vật liệu đắp nền đường các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như trên địa bàn thành phố Cần Thơ hết sức phức tạp và giá rất là cao. Dự toán chỉ 200.000 đồng/m3 nhưng thời điểm này giá mua thương mại trên dưới 300.000 đồng/m3, nguồn cũng rất khan hiếm.

Đối với các dự án giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã được UBND thành phố giao cho chủ đầu tư hiện nay, Sở tổng hợp được nhu cầu cát sử dụng làm nền đường các tuyến đường 2,1 triệu m3 nhưng hiện nay các nhà thầu thi công chỉ thu xếp được khoảng 30%, phần còn lại đang đi tìm các nguồn cũng rất khó khăn.

Đối với tuyến đường cao tốc, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 02 tuyến đường cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đối với tuyến đường cao tốc này là cơ chế giao mỏ. Tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau, trên địa bàn Cần Thơ triển khai 10km và nút IC2 nhu cầu cát làm nền đường khoảng 800.000m3.

Hiện nay, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cơ bản cân đối thu xếp đủ, nguồn cát này lấy từ tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ chiều dài 37,5km, nhu cầu cát sử dụng làm nền đường 5,3 triệu m3, hiện nay cũng chỉ cân đối chỉ 2,4 triệu m3 của mỏ An Giang, số lượng còn lại chưa cân đối được.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải và các chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang để tham mưu tiếp tục xem xét, kiến nghị với UBND thành phố Cần Thơ và các tỉnh cân đối nguồn cát này.

Nhu cầu cát để làm vật liệu cho xây dựng nền đường cao tốc rất lớn.

Thông tin nhu cầu cát cho các tuyến đường cao tốc trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ các tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, An Giang cũng cung cấp một mỏ, đang tiếp tục liên hệ Đồng Tháp, Vĩnh Long. Đặc biệt là tổ chức một đoàn đi Sóc Trăng. Thực chất Sóc Trăng ngoài cát nhiễm mặn thì cát sông Hậu vẫn còn. Theo báo cáo tỉnh Sóc Trăng, nguồn cát sông Hậu còn hơn 8 triệu m3. Qua làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng cũng hứa cung cấp cho thành phố Cần Thơ khoảng 5 triệu m3. Nhưng là tình hình khảo sát trước đây, bây giờ cho tiến hành khảo sát lại trữ lượng cát còn như vậy hay không? Chúng tôi giao các đơn vị trúng thầu xây dựng đường cao tốc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng để rà soát kiểm lại. Nếu còn đủ, Sóc Trăng cũng cam kết là giải quyết cho thành phố Cần Thơ, ưu tiên cho xây dựng đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã tiếp 3 nhà khai thác cát Campuchia. Chất lượng cát ở đây rất tốt và số lượng còn rất là nhiều để cung cấp cho thành phố Cần Thơ cũng như cho Việt Nam nói chung. Nhưng giá cả rất cao, bán 200.000 đồng/m3 và vận chuyển về đến thành phố Cần Thơ giá đội lên hơn 300.000 đồng/m3. Các dự án chúng ta đang làm không thể chấp nhận được giá cát như vậy. Chúng tôi đang tìm các giải pháp, theo dõi nơi nào có cát để giải quyết các công trình trọng điểm…”.

Tác giả: Huỳnh Biển

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP