Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công cao tốc. |
Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị thành phố Cần Thơ nên nghiên cứu sử dụng cát biển để san lấp nếu phù hợp, vì Sóc Trăng hiện có trữ lượng cát biển lớn.
Thành phố Cần Thơ đang tập trung triển khai dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 với tổng chiều dài 37,4km. Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán đã được phê duyệt, nhu cầu cát san lấp cho dự án khoảng 7 triệu m3.
Trong quá trình triển khai dự án, thành phố Cần Thơ gặp khó khăn về nguồn cát san lấp và được tỉnh An Giang hỗ trợ 2,3 triệu m3, hiện còn thiếu khoảng 4,7 triệu m3 cát, nên nhờ Sóc Trăng hỗ trợ.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 là công trình trọng điểm và có ý nghĩa rất lớn đối với các địa phương có dự án cao tốc đi qua và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Nếu dự án hoàn thành đúng tiến độ, các dự án quan trọng khác sẽ được khởi động, tạo động lực cho cả vùng phát triển.
Sóc Trăng có nguồn cát biển đủ cung cấp các tuyến đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long. |
Thành phố Cần Thơ đề nghị tỉnh Sóc Trăng xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát san lấp khoảng 5 triệu m3, giúp thành phố triển khai dự án cao tốc bảo đảm đúng tiến độ đề ra, góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh, thành phố có dự án cao tốc và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, địa phương hiện có 7 mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường để cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 với tổng trữ lượng 16,5 triệu m3.
Do nằm ở cuối sông Hậu, cát có kết cấu thành phần có các lớp cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất nên không thể sử dụng trực tiếp san lấp cho công trình mà phải qua khâu tuyển rửa xong mới sử dụng.
Hiện, tỉnh Sóc Trăng có trữ lượng cát biển cấp 333, cấp 222 đạt 680 triệu m3; trong đó, cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3 có thể đáp ứng được nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Tác giả: NGUYỄN PHONG
Nguồn tin: Báo Nhân dân