Giáo dục

“Thưởng Tết” giáo viên hàng chục triệu: Trăm dâu đổ đầu... hiệu trưởng?

Chuyện "thưởng Tết" hàng chục triệu đồng cho giáo viên được hiểu ngầm là nhờ hiệu trưởng khéo "co kéo". Cho dù đó là cách "rút ruột" ngân sách đầu tư cho giáo dục hay biến trường học thành nơi kinh doanh.

Tiền "thưởng Tết" với nguồn thu nhập tăng thêm cho giáo viên (GV) tại các trường ở TPHCM luôn có sự chênh lệch rất lớn giữ các trường. Có nơi"thưởng Tết" lên đến vài chục triệu đồng nhưng cũng có nơi chỉ vài trăm nghìn đồng. Hoặc có trường đang cao vọt, đến thời thay hiệu trưởng thì thấp lè tè.

Việc "thưởng Tết" giáo viên đang "cậy" hết khả năng của hiệu trưởng. (Ảnh minh họa)

Sự chênh lệch này dẫn đến những so đo và cho rằng sướng khổ cậy hết vào "tài năng" của hiệu trưởng. Và hiệu trưởng cũng đang lãnh thêm công việc ngoài nhiệm vụ này.

Có nơi, có những hiệu trưởng ra tuyên bố sẽ tiết kiệm tất cả các chi tiêu, hoạt động để tiền tăng thu nhập tăng thêm cho GV, tạo phấn chấn cho thầy cô.

Một GV có thâm niên ở TPHCM, bà đã chứng kiến và biết qua đồng nghiệp ở không ít trường vì đội ngũ muốn tiền chi tiêu dư ra nhiều để chi thưởng cuối năm nên đội ngũ GV làm mọi người "ép" hiệu trưởng không cho chi đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy học, không chi cho các hoạt động ngoại khóa của học sinh.

Điều này dẫn đến một thực tế, nhiều hoạt động trong trường học lẽ ra có tiền từ ngân sách nhưng khi tổ chức lại toàn thấy phụ huynh đóng góp.

Phải nói thẳng thừng "miếng bánh" trong nhà trường đang bị đôi co giữ đầu tư cho giáo dục, học sinh hay để chăm chút cho GV. "Chịu chi" thì khó tiết kiệm, diễn ra nghịch cảnh tréo ngoe, hiệu trưởng nào "cho làm đủ thứ" dù là tốt cho HS nhưng "thưởng Tết" GV thấp, hoặc không có lại có thể bị xem là "vô lương tâm".

Hiệu trưởng cũng khóc

Ở TPHCM đã diễn ra không ít vụ việc GV tố cáo hiệu trưởng vì liên quan đến việc "thưởng Tết" thấp.

Tuy nhiên, một quản lý ở TPHCM cho biết ngân sách nhà nước khi rót về trường đã tính toán tất cả các hoạt động của trường. Nếu trong tính toán đó có ghi rõ bao gồm lương thưởng, lương tháng 13 cho GV mà hiệu trưởng làm thâm hụt, chi tiêu hết... thì hiệu trưởng mới sai quy định.

Đoàn giám sát HĐND TPHCM kiểm tra vấn đề thu chi tại một trường học

"Nếu nhà nước không dự toán tháng lương thứ 13 mà hiệu trường "làm cách nào đó" có lương tháng 13 cho GV thì nơi đó cũng cần kiểm toán lại số tiền nhà nước đã rót được đầu tư cho việc giảng dạy và học tập của HS tối đa hay không?", người này nhấn mạnh.

Để có tiền chia cho đội ngũ, hiệu trưởng đang phải làm theo hai cách là tiết kiệm tối đa đầu tư cho dạy học hoặc làm mọi cách để kiếm tiền thông qua nhiều hình thức. Trong đó, có thể có cả hình thức "vận động" từ phụ huynh. Có nhiều tiền để chia cho GV, hiệu trưởng có thể được tiếng là tài tình, có tâm... nhưng sự thật cả hai cách trên đi lệch nhiệm vụ giáo dục hoặc lương tâm.

Nhưng cũng phải kể đến, việc bức xúc của GV không chỉ nằm ở tiền "thưởng Tết" mà còn nhiều hiệu trưởng quá cứng nhắc trong việc đầu tư cái này cái kia, xây dựng dự toán không tốt hoặc hiệu trưởng thiếu minh bạch, công khai tài chính.

Việc "thưởng Tết" cho GV đặt ra thách thức với hiệu trưởng là làm sao vừa tiết kiệm để chia thu nhập tăng thêm nhưng vừa đầu tư hiệu quả cho giáo dục. Trong khi, hiệu trưởng cũng từ GV đi lên, họ cũng không được học về quản lý tài chính.

Cô H.L., một GV ở quận 5, TPHCM cho hay, một trường học mà GV thưởng Tết thấp hoặc không có là họ làm đúng luật vì ngân sách không chi cho khoản này và hiệu trưởng cũng không phải là một ông giám đốc để biến nhà trường thành đơn vị kinh doanh.

Theo cô L., rất cần có một chính sách về lương thưởng cho đội ngũ thay vì hiệu trưởng phải nghĩ mọi cách để có tiền chia cho GV còn GV đang phải nhận những đồng tiền xén đây, bớt đó.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP