Tin địa phương

Thiết thực chăm lo đời sống hội viên

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân. Nổi bật là các hoạt động: xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả, hỗ trợ vốn, cây, con giống, xây dựng nhà ở... Đời sống hội viên, nông dân được nâng lên, bà con tích cực tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp...

Hỗ trợ nhiều mặt

Hỗ trợ cây, con giống và tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất là một trong những việc làm thiết thực của HND phường Ba Láng, quận Cái Răng. Nhờ đó, nhiều hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Chính, khu vực 5, phường Ba Láng, được HND phường hỗ trợ 60% giá trị cây giống nên đã mạnh dạn cải tạo 3 công vườn tạp trồng chuối, xoài kém hiệu quả để chuyên canh cam sành.

Được HND hỗ trợ mua cây giống và kỹ thuật, ông Chính (bìa phải) có thu nhập ổn định từ mô hình trồng cam sành.

Ông Chính cho biết: “Tôi được HND phường trợ giá mua 1.100 cây cam sành với giá gần 6.000 đồng/cây. Hiện tại, trong 3 công trồng cam sành, có 1,5 công đã cho thu hoạch được hơn 1 năm và 1,5 công còn lại đang cho trái chiến. Từ khi trồng cam sành đến nay, gia đình tôi có thêm thu nhập, kinh tế ổn định hơn trước”. Để có vườn cam phát triển xanh tốt, ông Chính tham quan nhiều mô hình trồng cam hiệu quả trên địa bàn quận và tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây có múi do HND phường phối hợp tổ chức. Từ đó, ông Chính áp dụng bón phân, phun thuốc theo định kỳ nên vườn cam lúc nào cũng xanh tốt, trái sum suê.

Song song với hỗ trợ cây, con giống, các cấp HND thành phố còn quan tâm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ông Phạm Văn Chẳn, khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm nông dân” xúc động, nói: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội tôi mới thực hiện được ước mơ của mình- xây dựng ngôi nhà tường kiên cố. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo…”. Mái ấm nông dân của ông Chẳn có diện tích 70m2 được xây tường, mái lợp tôn nền lát gạch men,… trị giá hơn 50 triệu đồng; trong đó, HND thành phố vận động hỗ trợ 32 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Gia đình ông Chẳn thuộc diện hộ nghèo, không có ruộng đất sản xuất nên hai vợ chồng làm thuê để sinh sống qua ngày…

Chung sức xây dựng quê hương

Đời sống được nâng lên, hội viên, nông dân tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng quê hương. Trong đó, HND thị trấn Thới Lai đã vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp ngày công lao động để xây dựng tuyến đường bê tông ấp Tân Hiệp A, dài 1,5km, rộng 4m, với số tiền đầu tư trên 4,6 tỉ đồng. Bà Lê Thị Nhường, người dân ấp Tân Hiệp A, cho biết: “Nhờ HND và cán bộ ấp đứng ra vận động người dân hiến đất, bàn giao mặt bằng nên tuyến đường thi công rất thuận lợi, hoàn thành vào đầu năm 2018. Tuyến đường được bê tông thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng, người dân rất vui mừng”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến đường giao thông ấp Tân Hiệp A được bê tông thông thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng, người dân rất vui mừng.

Để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn phường, HND phường Thới Hòa, quận Ô Môn tích cực vận động người dân đóng góp tiền, ngày công lao động để bắc mới nhiều cầu bê tông kiên cố. Trong đó, có cầu bê tông ở khu vực Hòa Thạnh B, rộng 3,5m, dài 24m được đầu tư với tổng số tiền trên 240 triệu đồng. Ông Lê Văn Mười, khu vực Hòa Thạnh B, phấn khởi nói: “Nhờ HND phường và đội công tác từ thiện địa phương đã tình nguyện tháo dỡ cầu cũ, giải phóng mặt bằng và bắc cầu tạm cho người dân đi lại thuận tiện. Đến khi thi công, hội viên nông dân tiếp tục góp công sức, vác cát, đá, trộn hồ làm cầu. Bây giờ, xe tải, xe taxi lưu thông qua cầu rất thuận tiện”.

Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch HND thành phố cho biết: “HND thành phố quan tâm thực hiện việc vận động người dân xây dựng hạ tầng giao thông và giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo. 9 tháng đầu năm 2018, các cấp HND thành phố vận động người dân hiến đất, hoa màu, tiền và ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa 159km đường giao thông nông thôn; nạo vét 67km kênh mương nội đồng; sửa chữa và làm mới 139 cầu, cống. Tổng số tiền do hội viên, nông dân đóng góp là 27,4 tỉ đồng và 4.782 ngày công lao động. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động kinh phí xây dựng và bàn giao được 71 “Mái ấm nông dân”, với tổng kinh phí trên 3,4 tỉ đồng. Các cấp HND hỗ trợ cây con, giống, lương thực, thực phẩm với số tiền gần 1 tỉ đồng cho hội viên phát triển sản xuất”.

Tác giả: Thanh Thư

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP