Xe

Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm dịp cuối năm

Dù bước vào giai đoạn cuối năm nhưng doanh số ô tô tháng 11/2025 tại Việt Nam gần như không tăng trưởng quá nhiều bất chấp ưu đãi liên tục từ hàng loạt hãng xe.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 39.338 xe trong tháng 11/2025, tăng 4% so với tháng trước nhưng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ô tô du lịch chiếm tỷ trọng cao nhất với 28.557 xe, tăng 5%; xe thương mại đạt 10.273 xe, tăng 1% và xe chuyên dụng đạt 488 xe, giảm 3% so với tháng trước. Về xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt 18.370 xe, tăng 7% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 20.968 xe, tăng 1% so với tháng trước.

Trong tháng 11/2025, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 39.338 xe.


Tính đến hết tháng 11/2025, doanh số của VAMA đạt 328.669 xe, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, ô tô du lịch đạt 230.781 xe, giảm 1%; xe thương mại đạt 93.886 xe, tăng 29%; và xe chuyên dụng đạt 4.002 xe, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước là 155.417 xe, giảm 3%, và thấp hơn xe nhập khẩu với 173.252 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mẫu xe hybrid cũng đang chững lại, với 1.340 xe bán ra trong tháng 11 vừa qua, giảm 4% so với tháng trước đó nhưng vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tổng doanh số ô tô hybrid thị trường Việt Nam tiêu thụ đã lên tới 12.522 xe, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2024.

Về thương hiệu, Toyota vẫn dẫn đầu trong số các thành viên VAMA với 7.731 xe bán ra trong tháng 11/2025, không thay đổi so với tháng trước và giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Kia là thương hiệu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với 2.961 xe bán ra, tăng 26% so với tháng 10/2025.

Toyota vẫn dẫn đầu trong số các thành viên VAMA với 7.731 xe bán ra trong tháng 11/2025

Tuy doanh số của VAMA vẫn tăng trưởng nhẹ nhưng có thể thấy thị trường trong tháng gần cuối năm đang ảm đạm, một phần do sự "bành trướng" của các thương hiệu không thuộc Hiệp hội này như VinFast và các hãng Trung Quốc, nhưng cũng không thể phủ nhận người tiêu dùng năm nay chưa chi tiêu quá nhiều vào sản phẩm có giá trị cao như ô tô. Trong tháng cuối năm, nhiều người kỳ vọng ưu đãi mạnh mẽ hơn đến từ các hãng xe cùng với những mẫu xe mới hấp dẫn hơn để giúp thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng tích cực trong dịp mua sắm quan trọng nhất năm.

Tác giả: CTV Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP