Xe

Xe Trung Quốc thống trị thị trường ô tô điện Thái Lan

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nắm được một phần lớn thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Thái Lan, nhờ các khoản trợ cấp của Chính phủ đã làm giảm giá bán đến tay người mua và tăng doanh số bán hàng lên gấp bốn lần trong năm nay.

China’s Great Wall Motor là thương hiệu xe điện nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Công ty đã bán hơn 2.000 xe hơi cho các tài xế Thái Lan kể từ khi gia nhập thị trường cách đây một năm. Năm nay, đang có hơn 3.000 người chờ đợi để nhận xe điện Great Wall. Đáng chú ý, 500 chiếc ô tô Ora Good Cat phiên bản giới hạn của hãng đã được bán hết trong 58 phút khi mẫu xe này được ra mắt vào tuần trước, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện ở xứ sở chùa vàng.

Một sản phẩm khác của Trung Quốc nổi bật trong thị trường xe điện Thái Lan là SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải, sở hữu thương hiệu MG. SAIC đã bán hơn 4.500 ô tô điện vào năm ngoái và doanh số bán hàng của họ dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, các nhà phân tích cho biết.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan dự báo doanh số bán xe điện tại thị trường Thái Lan đạt hơn 10.000 xe trong năm nay, gấp 4 lần con số 1.954 xe bán ra vào năm 2021, phần lớn là do chính phủ trợ cấp khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn. Các gói hỗ trợ được đưa ra nhằm kích thích nhu cầu đối với ô tô xanh và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất tại địa phương. Chính phủ muốn ô tô điện chiếm 30% sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đó, Thái Lan cung cấp cho người mua khoản thanh toán lên tới 150.000 THB (4.240 USD) cho mỗi chiếc xe điện. Và vào ngày 9 tháng 6, chính phủ đã hạ thuế ô tô điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa từ các nhà sản xuất rằng xe sẽ được sản xuất nội địa trong tương lai.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 2005, cho phép Trung Quốc vận chuyển xe điện miễn phí đến Thái Lan, mang lại lợi thế hơn nữa cho các thương hiệu Trung Quốc.

Các hãng xe tới từ Nhật và châu Âu đang 'thất thế' trước tốc độ chiếm lĩnh thị phần của Trung Quốc tại Thái Lan.

Phó Chủ tịch FTI Surapong Paisitpatanapong trả lời phỏng vấn Nikkei Asia: “Các thương hiệu Nhật Bản và các thương hiệu châu Âu khác đã và đang cố gắng thâm nhập thị trường Thái Lan, nhưng không mạnh mẽ bằng các thương hiệu Trung Quốc".

Surapong cho biết: “Tôi nghĩ các hãng xe Nhật Bản vẫn đang tăng doanh số bán xe điện hybrid và họ có thể đợi cho đến khi nhu cầu tăng lên đáng kể trước khi bắt đầu sản xuất xe điện thuần túy”.

Với kế hoạch thị trường chủ động và giá cả cạnh tranh, thị phần của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng từ 58% năm ngoái lên khoảng 80% trong năm nay, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn. Cơ quan này cũng dự báo tổng doanh số xe điện trong nước năm nay sẽ đạt hơn 10.000 chiếc.

Trong khi đó, thị phần xe điện đến từ châu Âu vào năm tới chiếm 14%, các thương hiệu Nhật Bản chiếm 5% và các nhà sản xuất khác chiếm khoảng 1%. Điều này trái ngược với thị trường ô tô chạy xăng, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Nissan là 5 hãng dẫn đầu, với tổng thị phần là 82%.

Với thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc đang tăng mạnh, tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết đã đến lúc Thái Lan tận dụng nhu cầu gia tăng gia tăng của người dân bằng cách điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện lên sớm hơn so với mục tiêu trước đó là từ năm 2024. Thái Lan đã có mục tiêu trở thành nhà lắp ráp xe điện từ giữa năm 2021, khi tập đoàn dầu khí PTT Group của nước này hợp tác với nhà sản xuất theo Đài Loan Foxconn, nhằm bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024.

“Năm 2024 có thể là quá muộn. Chúng tôi cần bắt đầu sản xuất xe điện của riêng mình trong vòng một năm kể từ bây giờ”, Chan-ocha cho biết trong chuyến thăm của các giám đốc điều hành Foxconn vào tuần trước.

Giám đốc điều hành PTT, Auttapol Rerkpiboon, cho biết một liên doanh mới, Horizon Plus, đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ô tô điện khí hóa và sẽ đóng vai trò là nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng cho các nhà sản xuất ô tô khác ở Thái Lan và Đông Nam Á.

Tác giả: Quốc Bình

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP