Tin địa phương

Sa thải trái luật, công ty bồi thường hơn 1,7 tỉ đồng cho 2 người lao động

Không chứng minh được người lao động vi phạm kỷ luật lao động nhưng lại ra quyết định sa thải, một công ty ở Cần Thơ phải bồi thường cho 2 người lao động hơn 1,7 tỉ đồng.

Ngày 8-5, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, TAND quận Cái Răng, TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ "Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động" giữa nguyên đơn là ông T.B.S và ông L.K.A đối với bị đơn là Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ (viết tắt là Công ty TFR, địa chỉ tại quận Cái Răng).

Theo đơn khởi kiện của ông S., ông và Công ty TFR ký hợp đồng lao động vào ngày 22-4-2010 với thời hạn 1 năm, mức lương 5.510.000 đồng/tháng và ký tiếp những năm sau đó. Đến năm 2014, Công ty TFR tiếp tục ký hợp đồng với ông S. với mức lương 22,1 triệu đồng/tháng, đến ngày 21-12-2018 thì nâng lên 25.297.000 đồng/tháng.

Thời gian sau, TFR cho rằng ông S. vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm nội quy lao động của công ty, như: ăn hối lộ; nhận hoa hồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi… Ngày 17-1-2020, Công ty TFR ra quyết định tạm đình chỉ công việc đối với ông S. mà không có bất cứ văn bản, giấy tờ nào chứng minh sai phạm. Về việc tạm đình chỉ này, nội bộ công ty cho rằng đã có quyết định sa thải gửi đến địa chỉ nhà ông S. nhưng thực tế ông không nhận được.

"Hành động tạm đình chỉ cũng như sa thải của công ty làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của tôi. Vì vậy, tôi khởi kiện yêu cầu Công ty TFR có nghĩa vụ bồi thường tiền lương những ngày tôi không làm việc tính từ tháng 2-2020 đến tháng 2-2022, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền bồi thường sa thải trái luật, bồi thường tổn thất tinh thần… tổng cộng hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, đề nghị tòa án tuyên bố ra quyết định xử lý kỷ luật lao động với hình thức sa thải tôi là trái pháp luật và yêu cầu công ty hủy quyết định này"- ông S. viết trong đơn.

Tương tự, ông L.K.A cũng kiện Công ty TFR yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ đồng. Theo ông A., ông làm việc cho TFR từ tháng 9-2009, có ký nhiều hợp đồng lao động và phụ lục hợp đồng với công ty nhưng đã bị thất lạc. Ông chỉ còn giữ hợp đồng lao động ngày 21-8-2016 là hợp đồng không thời hạn với mức lương chính và phụ cấp là 23,2 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 21-12-2017, giữa ông A. và Công ty TFR ký phụ lục hợp đồng lao động với mức lương 30 triệu đồng/tháng. Đến tháng 1-2020, TFR cho rằng ông A. vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm nội quy lao động, như: ăn hối lộ; nhận hoa hồng; kê giá; có hành vi gây thiệt hại đến tài sản, lợi ích của công ty. Vì vậy, ngày 17-1-2020, TFR có quyết định tạm đình chỉ công việc và ngày 12-5-2020, công ty ra quyết định sa thải ông A. Quyết định sa thải này công ty không thông báo cho ông A. được biết và ra quyết định trong khi ông đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Ông A. cho rằng quyết định sa thải của Công ty TFR là trái pháp luật nên khởi kiện ra tòa.

TAND quận Cái Răng nhận định đối với trường hợp ông S., bị đơn chưa chứng minh được các hành vi vi phạm của ông gây ra cụ thể là thời điểm nào, gây thiệt hại cho công ty bao nhiêu, có còn thời hiệu xử lý kỷ luật lao động hay không. Tại tòa, đại diện của bị đơn cũng chưa xác định được hành vi của ông S. thực hiện có thiệt hại như thế nào mà ra quyết định kỷ luật lao động với hình thức sa thải là chưa đúng.

Tương tự, đối với trường hợp ông A., TAND Quận Cái Răng nhận định Công ty TFR không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh ông vi phạm nội quy lao động và việc sa thải ông là không có cơ sở. Ngoài ra, công ty ra quyết định xử lý kỷ luật người lao động khi ông A. đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi là vi phạm nguyên tắc xử lý kỷ luật lao động.

Chính vì lẽ đó, tòa buộc Công ty TFR bồi thường cho ông S. tổng số tiền hơn 804 triệu đồng, bồi thường cho ông A. gần 922 triệu đồng. Ngoài ra, tòa còn hủy quyết định xử lý kỷ luật lao động của Công ty TFR về việc sa thải ông S.

Tác giả: L.Khánh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP