Pháp luật

Tài xế lĩnh 9 năm tù, công ty du lịch phải bồi thường 4 tỷ trong vụ tai nạn làm chết 15 người

Ngày 21/12, TAND tỉnh Quảng Bình vừa hoàn tất phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 26/7/2020 tại cầu Trạ Ang trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc địa phận xã Tân Trạch làm 15 người chết và 25 người bị thương.

Chuyến xe định mệnh

Tại kết luận điều tra số 24/KLĐT-PC01, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh và Cáo trạng số 09/CTr-VKS-P2 của Viện KSND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Bị cáo Hoàng Trung Toán mặc dù không có giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là xe ô tô 47 chỗ ngồi BKS 73B-009.25 nhưng vẫn lái xe theo lộ trình TP. Đồng Hới-Công viên Ozo thuộc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới đến tham quan tại Công viên Ozo.

Khi ô tô đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo thì Hoàng Trung Toán phát hiện xe bị mất phanh. Toán cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi. Lúc này, Hoàng Trung Toán quyết định điều khiển ô tô BKS 73B-009.25 đi qua phần đường ngược chiều và bị va vào thanh hộ lan, đâm vào vách núi, lật xuống phía bên trái gây tai nạn.

Bị cáo Hoàng Trung Toán (SN 1993), quê quán TX. Ba Đồn Quảng Bình đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự; Hoàng Thanh Hà (SN 1974, trú tại phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 3, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Vụ TNGT xảy ra làm 15 người chết và 18 bị thương với tổng tỷ lệ thương tích 404% (trong tổng số 25 người bị thương), lái xe Hoàng Trung Toán chịu tỷ lệ thương tích 63%.

Tại phiên tòa này, HĐXX đã tập trung làm rõ nhiều tình tiết quan trọng liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng nêu trên, đồng thời xác định chủ thể chính chịu trách nhiệm dân sự trong vụ án là Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage.

Hiện trường vụ tai nạn

Tài xế dính nồng độ cồn

Theo lời khai của Hoàng Trung Toán, chính gia đình Toán mới là chủ sở hữu xe ô tô BKS 73B-009.25. Để được tham gia vận chuyển khách du lịch, Hoàng Trung Toán sau khi mua xe của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang thống nhất với chú ruột mình là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài đứng tên.

Quá trình thương thảo, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới tham quan Công viên Ozo hoàn toàn do một mình Hoàng Thanh Hà chịu trách nhiệm chính với giá vận chuyển 2,7 triệu đồng.

Sau khi thống nhất lịch trình, thời gian, địa điểm đón trả khách, Hoàng Thanh Hà cung cấp thông tin cho Hoàng Trung Toán về việc vận chuyển đoàn khách du lịch kể trên nhưng không bố trí lái xe.

Hoàng Trung Toán không có GPLX hạng E, không đủ điều kiện điều khiển xe ô tô BKS 73B-009.25 nhưng vẫn cố tình lái xe. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm máu cho thấy Hoàng Trung Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l tương đương 8,6169mg/100ml máu. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT.

Chiếc xe khách lật nghiêng sau khi đâm vào vách núi

Thuê xe dịch vụ với hợp đồng bằng miệng

Đáng chú ý đó là việc chị Phan Thị Thu Hiền (SN 1973) đại diện cho các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) thông qua chị Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Sales và Marketting, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage ký hợp đồng dịch vụ số 0707/HĐDV với ông Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty về tham quan tại Công viên Ozo.

Tổng giá trị hợp đồng hơn 20 triệu đồng, trong đó có chi phí vận chuyển khách từ TP. Đồng Hới lên Công viên Ozo.

Đại diện cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage, chị Huyền liên hệ với Hoàng Thanh Hà là bên thứ ba để thuê xe chở khách. Như vậy, phía chị Phan Thị Thu Hiền và các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới hoàn toàn không biết việc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage thuê phương tiện (hợp đồng bằng miệng) với Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài.

Kết cục phương tiện, tài xế của bên thứ ba không bảo đảm an toàn, dẫn đến tai nạn thảm khốc xảy ra.

Đại diện các nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền trên 8.850 triệu đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên đến hơn 13.250 triệu đồng. Sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà và Công ty bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân số tiền 516 triệu đồng.

Theo quy định pháp luật, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage đã không thực hiện đúng theo Hợp đồng số 0707/HĐDV do ông Vũ Trọng Hùng đại diện ký, vì thế phải chịu trách nhiệm đền bù dân sự trong vụ án hình sự này.

Trước HĐXX, các bị cáo Hoàng Trung Toán, Hoàng Thanh Hà nhất trí với tội danh mà cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Trong quá trình xét xử, đại diện các gia đình nạn nhân trong vụ án phần lớn đều mong muốn HĐXX xem xét cho 2 bị cáo hưởng mức án phù hợp nhất, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đại diện ban ATGT tỉnh Quảng Bình thăm và động viên nạn nhân của vụ tai nạn

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Trung Toán 9 năm tù, cấm lái xe 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù và Hoàng Thanh Hà chịu 18 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chịu trách nhiệm bồi thường số tiền trên 4 tỷ đồng, đồng thời chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng.

Buộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài bồi hoàn lại cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage số tiền hơn 4 tỷ đồng và toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của bị hại và người bị hại nặng hàng tháng.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP