Trong nước

Ông cha ta đánh giặc: Phong trào "săn Tây, bắn tỉa"

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, quá trình chiến đấu, bộ đội ta đã nghĩ ra nhiều cách đánh sáng tạo, trong đó có phương pháp bắn tỉa. Từ các tổ “bắn bia sống” gồm các chiến sĩ thiện xạ lập ra theo mệnh lệnh của Bộ chỉ huy chiến dịch, phát triển thành phong trào “săn Tây, bắn tỉa”, góp phần tiêu hao sinh lực địch và khiến cho chúng phải khiếp sợ.

Hưởng ứng phong trào "săn Tây, bắn tỉa", các đơn vị thành lập những tổ bắn tỉa cơ động và sử dụng các loại súng có trong biên chế để tiêu diệt địch. Những ngày đầu, khi phát triển tiến công, chiến hào chỉ cách địch vài chục mét, bộ đội ta lợi dụng những vị trí thuận lợi, bất ngờ tiêu diệt bất cứ tên địch nào ló đầu ra khỏi công sự.

Ngày 31-3-1954, quân ta mở đợt tấn công thứ hai vào Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, nhiệm vụ tập trung vào dãy cao điểm phía Đông, khu sân bay Mường Thanh. Trong ảnh: Cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt trên khu vực đồi C. Ảnh: TTXVN

Hay việc đi lấy nước của chúng ở sông Nậm Rốm cũng vô cùng khó khăn. Có những tên địch ẩn nấp trong công sự bên bờ sông, quẳng những chiếc can xuống sông, rồi dùng dây kéo lên. Chiến sĩ bắn tỉa của ta bắn thủng can của chúng. Không chịu nổi cơn đói khát và sự thiếu thốn đến cùng cực, nhiều tên địch đã liều chết ra nhặt dù và đi lấy nước uống.

Xung quanh cứ điểm địch, các chiến sĩ súng trường, súng máy, pháo, cối của ta đã tạo thành một lưới lửa dày đặc sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ tên địch nào ló đầu lên khỏi mặt đất, khiến chúng sống lẩn khuất như chuột dưới hào. Có nhiều tên trốn khỏi công sự ra đào hầm riêng ở bờ sông Nậm Rốm để tiện lấy nước uống và đêm ra nhặt dù tìm đồ ăn để sống qua ngày chờ chiến dịch kết thúc. Bộ đội ta gọi chúng là "những con chuột Nậm Rốm".

Để buộc địch nhô đầu ra khỏi công sự, quân ta thực hiện nhiều biện pháp nhử địch rất linh hoạt. Các chiến sĩ lấy mũ sắt cắm lên đầu que đi lại dưới chiến hào làm cho địch tưởng quân ta đang vận động. Từ trong lô cốt địch nhô lên để bắn ra liền bị các tay súng bắn tỉa của ta tiêu diệt. Có đơn vị, ban đêm cho chiến sĩ bò vào trong hàng rào của địch cắm cờ đỏ sao vàng, sáng ra, chỉ huy địch tức tối thét lính ra nhổ cờ liền bị tiêu diệt.

Tác giả: CHÍ DŨNG

Nguồn tin: Báo Quân đội Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP