Xe

Mỹ đề xuất quy định ô tô phải có cảm biến phát hiện tài xế uống rượu

Cảm biến phát hiện rượu có thể là tính năng an toàn gây tranh cãi lớn, sắp được yêu cầu phải có trên mỗi chiếc ô tô mới bán ra ở Mỹ.

Theo tờ Automotive, chính phủ Hoa Kỳ đang xây dựng quy định, yêu cầu các xe mới bán ra tại Mỹ phải trang bị bộ cảm biến hơi thở, để phát hiện người lái xe đang bị ảnh hưởng bởi rượu.

Thiết bị cảm biến hơi rượu sẽ ngăn chặn xe nổ máy nếu lái xe quá chén

Công nghệ này đặt mục tiêu làm cho chiếc xe không thể chạy được nếu nồng độ cồn trong hơi thở lái xe quá ngưỡng cho phép.

Theo bản mô tả nhiệm vụ xây dựng luật được liên bang giao cho Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA), công nghệ mới phải theo dõi thụ động hoạt động của người lái để xác định chính xác xem người lái xe đó có bị suy giảm chức năng tri giác khi cầm lái hay không.

Tuy nhiên, một số lời chỉ trích xuất hiện trên mạng, từ những người cảm thấy áp dụng công nghệ như thế là quá xâm phạm riêng tư của người lái.

Tất nhiên, không có công nghệ nào hoạt động 100% hoàn hảo, nên chắc chắn sẽ có những người không hề uống giọt rượu nào vẫn bị cảm biến báo có cồn trong hơi thở, do vấn đề sinh học tự nhiên.

Theo quan điểm của NHTSA, sử dụng cảm biến chắc chắn sẽ ít xâm phạm cá nhân hơn đối so với thiết bị phân tích hơi thở mà cảnh sát đang dùng hiện nay.

Công nghệ này có thể bắt buộc phải cài đặt trên mọi ô tô mới bắt đầu từ năm 2026 trở đi.

Hiện tại, Schneider - một công ty công nghệ đang có kế hoạch thử nghiệm hệ thống như vậy trên xe, có tên gọi tắt là DADDS.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: xe.baogiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP