Đẹp

Mất mạng vì... nặn mụn?

Điều này hiếm gặp, nhưng theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, nặn mụn ở vùng 'tam giác nguy hiểm' có thể dẫn đến tử vong.

Tuyệt đối không nặn mụn ở vùng “tam giác nguy hiểm”. (Ảnh: ITN).

Các loại mụn phổ biến

Trong hầu hết các trường hợp, mụn nổi lên khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu thừa và tế bào da chết, cả hai đều tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng nhỏ ở lỗ chân lông.

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, thực tế có một số loại mụn khác nhau. Một loại phổ biến được gọi là mụn mủ. Đây là loại có viền viêm màu đỏ hoặc hồng và ở giữa có màu vàng hoặc trắng. Đúng như tên gọi, mụn mủ có chứa mủ bên trong. Đây là chất tiết ra khi bạn nặn mụn.

Các loại mụn khác bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn sẩn, nốt sần và u nang. Mụn đầu đen thực sự hở ở phía trên và thường không bị viêm. Các sẩn đóng lại và có thể cứng và đỏ, trong khi các nốt và u nang nằm sâu bên dưới da và thường gây đau đớn.

Tác hại khi nặn mụn “ác”

Mặc dù nghe có vẻ quá kỳ lạ để có thể trở thành hiện thực nhưng các bác sĩ da liễu khuyên bệnh nhân không bao giờ nặn mụn trong vùng được gọi là “tam giác nguy hiểm”. Đây là khu vực kéo dài từ khóe miệng đến sống mũi.

Tại sao việc nặn mụn ở khu vực này lại nguy hiểm đến vậy? Theo Healthline, các mạch máu ở vùng đặc biệt này thực sự được kết nối với các vùng của hộp sọ, nơi nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng và trở nên nghiêm trọng.

Jeremy Brauer, trợ lý giáo sư lâm sàng tại khoa da liễu tại Trung tâm Y tế NYU Langone, Hoa Kỳ, cho biết: “Nếu có một bệnh nhiễm trùng da nghiêm trọng ở khu vực này mà không được điều trị và sau đó quay trở lại não, về mặt lý thuyết nó có thể gây tử vong”.

Mặc dù các bác sĩ da liễu tin rằng khả năng nhiễm trùng gây chết người phát sinh từ mụn nhọt là khá nhỏ, nhưng tốt nhất bạn nên cố gắng hết sức để tránh bất kỳ tác động nào trong vùng “tam giác nguy hiểm”.

Làm mụn nặng hơn

Việc nặn mụn giúp giải phóng các chất bên trong và khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, nhưng các bác sĩ da liễu cảnh báo rằng bạn có thể đang để lại một số chất thô tại vùng da mụn.

Theo Verywell Health, việc tạo áp lực lên mụn vô tình đẩy các mảnh vụn từ lỗ chân lông vào sâu hơn trong nang lông. Tệ hơn nữa, điều này đôi khi khiến nang lông bị vỡ và tràn mủ nhiễm trùng xuống tầng dưới của da.

Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn nhìn thấy chất nổi lên từ đầu mụn và lỗ chân lông trông thông thoáng, chất nhờn vẫn có thể bị mắc kẹt và nhiễm trùng sâu bên trong da.

Tạo ra những nốt mụn mới

Các bác sĩ da liễu nói rằng việc nặn một nốt mụn thực sự có thể khiến mụn lây lan nhiều hơn. (Ảnh: ITN).

Các bác sĩ da liễu nói rằng việc nặn một nốt mụn thực sự có thể khiến mụn lây lan nhiều hơn. Cụ thể, vi khuẩn, dầu và các mảnh vụn chứa trong mụn sẩn, mụn mủ hoặc u nang sau khi được giải phóng có thể lây lan và dẫn đến nhiều mụn hơn.

Ngoài ra, việc nặn mụn thường liên quan đến việc chạm vào mặt khá nhiều. Trừ khi bạn đã chà và vệ sinh kỹ lưỡng các ngón tay của mình trước khi nặn mụn, nếu không bạn có thể đang lây lan vi khuẩn và bụi bẩn để làm sạch lỗ chân lông trong quá trình này.

Theo Teens Health, cố gắng làm sạch mụn bằng cách nặn hoặc dùng áp lực có thể chỉ đẩy mủ sâu hơn vào da. Điều này kéo dài thời gian lành mụn và thậm chí làm cho vết thâm trông rõ hơn.

Việc liên tục ấn, gãi, bóp vùng da cũng có thể gây kích ứng vùng da xung quanh, khiến toàn bộ vùng da đó trông viêm nhiễm và mất thẩm mỹ hơn trước.

Để lại sẹo vĩnh viễn

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, việc nặn mụn gây ra sẹo lâu dài. Mặc dù một số vết sẹo có thể mờ đi sau nhiều tháng hoặc nhiều năm, nhưng đôi khi vẫn cần các phương pháp điều trị đặc biệt như phẫu thuật laser để loại bỏ hoàn toàn sẹo.

Nguy cơ da mặt bị rỗ

Da rỗ do nặn mụn khó có thể che giấu bằng cách trang điểm. (Ảnh: ITN).

Nặn mụn có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến làn da của bạn, bao gồm cả những vết sẹo lõm được gọi là “hố”.

“Mỗi khi làn da của bạn bị tổn thương, mô sẽ bị mất. Đó là lý do khiến bạn trầm cảm khi bị sẹo mụn. Da càng bị tổn thương thì nguy cơ mất mô càng lớn”, chuyên gia thẩm mỹ Angela Palmer (Hoa Kỳ) nói với Verywell Health.

Da rỗ khó có thể che giấu bằng cách trang điểm hoặc các sản phẩm chăm sóc da, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh nguy cơ này.

Để lại vết thâm vĩnh viễn

Ngoài sẹo sáng màu trên da, việc nặn mụn có thể dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, đây là khi một mảng tối phát triển trên vết mụn đã lành.

Quá trình này dường như ảnh hưởng đến những người có làn da sẫm màu thường xuyên hơn và ở mức độ nghiêm trọng hơn, nhưng nó cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Những người có làn da sáng hơn đôi khi nhận thấy các mảng màu đỏ phát triển hơn là các đốm sẫm màu.

Thật không may, tình trạng tăng sắc tố này có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm mới mờ dần. Tuy nhiên, điều này ít có khả năng xảy ra nếu bạn không nặn mụn và để chúng tự lành.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP