Thế giới

Lầu Năm Góc tiết lộ loại bom chùm viện trợ cho Ukraine

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ lựa chọn mẫu bom chùm có tỷ lệ lỗi nổ thấp nhất cho Ukraine nhằm hạn chế các rủi ro về dân thường.

RT dẫn lại lời Thiếu tướng Pat Ryder – phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, nếu Mỹ quyết định cung cấp cho Ukraine bom chùm thì sẽ lựa chọn loại vũ khí hiện đại và mới nhất.

Tuy nhiên tướng Ryder cho biết hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về vấn đề này, đồng thời khẳng định quân đội Mỹ vẫn còn nhiều loại vũ khí khác có thể viện trợ cho Ukraine, bom chùm và đạn pháo phân mảnh không phải là lựa chọn duy nhất.

“Những loại bom và đạn chùm mà chúng tôi đang xem xét viện trợ cho Ukraine sẽ không bao gồm các loại vũ khí cũ có tỷ lệ sai sót cao hơn 2,35%”, tướng Ryder khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng Lầu Năm Góc “sẽ lựa chọn cẩn thận các loại đạn, bom chùm có tỷ lệ sai sót thấp nhất” cho Kiev.

Thiếu tướng Pat Ryder – phát ngôn viên Lầu Năm Góc. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, ông Ryder không cho biết liệu Mỹ có thảo luận về những lo ngại về khả năng sử dụng bom chùm ở Ukraine với các đồng minh NATO hay không, chỉ nói rằng các quốc gia thành viên của khối thống nhất với nhau về mục tiêu cung cấp cho Kiev “những vũ khí mà họ cần” miễn chúng hiệu quả trên chiến trường.

Trong những tuần gần đây, một số hãng truyền thông Mỹ đều đồng loạt đưa tin rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tiến gần hơn đến việc bật đèn xanh chuyển giao bom, đạn chùm cho Ukraine.

Theo AP, Washington dự kiến ​​sẽ công bố chuyển giao hàng nghìn quả bom chùm cho Ukraine vào ngày 7/7 như một phần của gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 800 triệu USD.

Hiện bom chùm bị cấm ở hơn 100 quốc gia do mối đe dọa mà chúng gây ra cho dân thường. Những quả đạn con bom chùm mang theo có tỷ lệ không phát nổ nhất định và chúng có thể tồn tại hàng chục năm.

Mỹ không tham gia lệnh cấm bom chùm nhưng cấm xuất khẩu loại đạn này với tỷ lệ mắc lỗi cao hơn 1%. Hạn chế này hoàn toàn có thể được dỡ bỏ bằng quyền miễn trừ của tổng thống.

Vào cuối tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov từng cảnh báo Mỹ về động thái này và khẳng định bước đi này sẽ làm leo thang chiến sự.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP