Thế giới

Lầu Năm Góc hoãn tổ chức duyệt binh theo ý Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định lùi cuộc duyệt binh tại thủ đô Washington sang năm 2019, nhưng không tiết lộ lý do.

Lính Mỹ dẫn đầu đoàn duyệt binh mừng quốc khánh Pháp ngày 14/7/2017. Ảnh: AFP.

"Bộ Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng đã lên kế hoạch duyệt binh để tri ân các cựu binh Mỹ, kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I. Chúng tôi dự kiến tổ chức sự kiện vào ngày 10/11/2018, nhưng đã thống nhất dời kế hoạch sang năm 2019", AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning hôm nay tuyên bố.

Ý tưởng tổ chức duyệt binh quy mô lớn được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa sau khi thăm Pháp năm 2017 và chứng kiến lễ duyệt binh hoành tráng mừng ngày quốc khánh nước này. Washington thường không tổ chức duyệt binh vì cho rằng hoạt động phô trương sức mạnh quân sự này là không cần thiết khi quân đội Mỹ đang hiện diện khắp thế giới, theo một số chuyên gia.

Hồi tháng 7, quan chức quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 5.000-7.000 binh sĩ cùng 100 phương tiện và 50 máy bay có thể tham gia duyệt binh ở thủ đô Washington. "Cuộc duyệt binh diễn ra ngày 10/11 sẽ tiêu tốn khoảng 12 triệu USD. Đây mới là con số ước tính, chi phí thực tế có thể thay đổi trong quá trình lên kế hoạch", quan chức này tiết lộ.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên cho biết chi phí dự kiến đã lên tới 92 triệu USD, gấp hơn 8 lần mức ban đầu do Lầu Năm Góc đưa ra.

Nghị sĩ Adam Smith, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, từng chỉ trích cuộc duyệt binh là sự kiện để Tổng thống Trump "tự phóng đại bản thân", coi đây là ý tưởng tốn kém trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang chật vật vì chi phí huấn luyện, hậu cần và biên chế lực lượng.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP