Tin địa phương

Lấp kênh làm khu du lịch sinh thái, người dân bức xúc

Người dân tại xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) phản ánh, Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Gia Hưng Sài Gòn (gọi tắt là Công ty Gia Hưng Sài Gòn) ngang nhiên san lấp, chắn ngang kênh công cộng để phục vụ việc xây dựng khu du lịch sinh thái.

Sự việc xảy ra khoảng 2 tháng trước, có nhóm người xưng là của công ty du lịch đến để làm khu du lịch sinh thái Làng Sen Hưng Phát. Trong khi nhiều người dân còn bỡ ngỡ vì khu này trước giờ nuôi cá, trồng lúa, đất đa phần là nông nghiệp, bỗng nay có người đến làm du lịch. Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện thi công, người dân xung quanh vô cùng bức xúc trước việc nhà đầu tư, đơn vị thi công ngang nhiên bơm cát lấp ngang con kênh công cộng Bà Cả Hơn đã có từ lâu.

Đoạn kênh bị Công ty Gia Hưng Sài Gòn san lấp

Theo tìm hiểu, kênh Bà Cả Hơn trước đây dẫn đến chợ Láng Sen, phục vụ cho các phương tiện lưu thông qua lại. Từ ngày có tuyến kênh mới, con kênh này có nhiệm vụ thoát nước sinh hoạt và phục vụ nhu cầu tưới tiêu, canh tác của người dân tại địa phương. Việc Công ty Gia Hưng Sài Gòn lấp kênh đã khiến người dân phẫn nộ.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Gia Hưng Sài Gòn vừa đăng ký giấy phép kinh doanh vào tháng 9-2018. Để có được khu du lịch sinh thái như ý muốn, Công ty Gia Hưng Sài Gòn đã sử dụng hàng ngàn mét vuông đất nuôi trồng thủy sản và thuê nhà thầu tiến hành xây cất nhiều hạng mục. Sau đoạn kênh bị san lấp được dựng lên những căn nhà gỗ, một số căn khác được cất lấn chiếm một phần con kênh Bà Cả Hơn. Tiến sâu bên trong là một số phòng được xây bằng bê tông kiên cố, thậm chí bố trí trụ sở công ty, phòng giải trí…

Nhiều hạng mục kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo tìm hiểu, khu du lịch Làng Sen Hưng Phát có diện tích khoảng hơn 1 ha. Dự án có tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm nay để phục vụ đón khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Chiều 7-11, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, cho biết: “Công ty Gia Hưng Sài Gòn do bà Trần Thị Ngọc Tuyền (ngụ tại địa phương) làm Giám đốc và khi xây dựng khu du lịch sinh thái, bà Tuyền có gửi giấy đến UBND xã, với nội dung là đã đăng ký và được thành phố cấp phép kinh doanh. Đất làm khu du lịch của bà Tuyền là đất nuôi trồng thủy sản và giờ tận dụng chứ không có chuyển đổi mục đích. Dự án làm trên đất của gia đình bà Tuyền chứ không xin thủ tục cấp phép vì chỉ cải tạo trồng sen và làm đường đi. Đối với việc xây dựng các căn nhà gỗ và những hạng mục kiên cố khác thì địa phương không nắm”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc chủ dự án cho lấp kênh công cộng địa phương có hay biết hay không? Ở góc độ quản lý, địa phương có kiểm tra về mục đích sử dụng đất có phù hợp, hồ sơ xin cấp phép, hồ sơ đánh giá tác động môi trường và các thủ tục cần thiết như thế nào?

Ông Thành giải thích: “Đó là kênh công cộng do Nhà nước quản lý và có diện tích khoảng hơn 1 công đất. Việc lấp một phần con kênh, đến nay xã mới nắm và sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính xác định ranh giới để không cho phía công ty lấn chiếm. Khi nào dự án trên đi hoạt vào động thì cấp trên mới cấp phép, còn hiện tại có giấy phép kinh doanh là được (!?)”.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, hiện vẫn chưa biết việc khu du lịch sinh thái Làng Sen Hưng Phát đang được xây dựng. Đồng thời, huyện cũng chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép hay bất kì giấy tờ, cũng như chủ trương đầu tư liên quan đến khu du lịch nói trên. Được biết, khu du lịch được xây dựng cách UBND xã Thạnh Lộc chỉ khoảng 500m…

Tác giả: Trần Lĩnh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP