Kinh tế

Lãi suất tiền gửi tăng mạnh đầu năm

Sau Tết, giao dịch ở các ngân hàng thương mại nhộn nhịp hẳn khi khách hàng đến gửi tiết kiệm lấy may, nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi để tranh thủ thu hút nguồn tiền nhàn rỗi

Ngày 12-2, ghi nhận tại nhiều ngân hàng (NH) thương mại trên địa bàn TP HCM, lượng khách hàng đến giao dịch tăng mạnh so với ngày thường. Trong đó, nhiều khách hàng đến gửi tiết kiệm lấy may đầu năm và nhận lì xì từ NH.

Lấy lộc Xuân

Chị Hoàng Linh - ngụ quận 2, TP HCM - ghé vào chi nhánh một NH cổ phần ở quận 1 gửi tiết kiệm lấy may đầu năm. Chị chọn kỳ hạn 6 tháng, gửi 200 triệu đồng để hưởng lãi suất 8,2%/năm. Có mức lãi suất cao này nhờ NH đang có chương trình khuyến mãi kéo khách gửi tiền dịp đầu năm, nếu gửi từng tháng, mức lãi suất chị nhận được cũng lên tới 8%/năm.

Một số khách hàng khác chọn NH có lãi suất cao gửi tiết kiệm, lại được lộc đầu năm. Tại NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), nhiều người đến giao dịch mở sổ tiết kiệm, nhận tiền lì xì. Nhân viên giao dịch NH này cho biết ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, khách hàng tới giao dịch đều được lì xì may mắn từ 50.000 đồng, 100.000 đồng… nên lượng khách tăng nhiều so với ngày thường. NH đang có chương trình khuyến mãi cộng thêm lãi suất tối đa 0,2%/năm, lì xì đầu năm và quay số trúng thưởng cuối kỳ nên thu hút nhiều người gửi tiền.

ngân hàng

Nhiều khách hàng đến ngân hàng gửi tiết kiệm được nhận lì xì trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi

Trước đó, Nam A Bank cũng tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn, như kỳ hạn 12 tháng lãi suất lên 7,7%/năm, tăng thêm 0,3 điểm % so với trước, riêng người gửi tiền online sẽ được mức lãi suất 8%/năm.

Sáng 12-2, tại Chi nhánh NH TMCP Sài Gòn (SCB) trên đường Phạm Hồng Thái (quận 1), nhiều khách hàng bất ngờ khi được tặng bao lì xì với lộc Xuân là đồng tiền vàng tượng trưng khi đến giao dịch, mở sổ tiết kiệm. Theo đại diện chi nhánh NH này, lượng khách đến gửi tiền tăng cao so với ngày thường do kỳ nghỉ Tết năm nay kéo dài. Nhu cầu gửi tiết kiệm để lấy hên đầu năm ngày càng phổ biến. Thấy vậy, SCB áp dụng biểu lãi suất tiền gửi khá cao so với thị trường, với mức lãi suất cao nhất lên tới 8,95%/năm khi gửi từ 13-36 tháng.

Nhiều NH thương mại khác như An Bình, Bản Việt, Sacombank, Hàng Hải… cũng lì xì cho khách hàng đến gửi tiết kiệm đầu năm mới, tùy theo khoản tiền gửi và kỳ hạn. Tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô nhỏ nhận định khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm với hy vọng đem lại may mắn nên nhiều NH tranh thủ dịp này để vừa tri ân khách hàng vừa thu hút thêm nguồn tiền nhàn rỗi sau kỳ nghỉ Tết.

Cạnh tranh lãi suất

Ngay ngày đầu năm mới, một số NH điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng nhích lên để kéo khách gửi tiết kiệm.

Từ ngày 12-2, NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) áp dụng biểu lãi suất mới ở một số chương trình khuyến mãi theo hướng tăng lãi suất kỳ hạn dài. Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng lãi suất là 8,3%/năm. Trong khi trước đó, để hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải gửi kỳ hạn đến 36 tháng. Lãi suất gửi tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng cũng lên tới 7,65%/năm kèm quà tặng…

Theo biểu lãi suất huy động mới nhất của NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), từ ngày 11-2, người gửi tiền kỳ hạn 6 tháng sẽ được lãi suất 6,3%/năm, thay vì mức 6%/năm trước đó. Các kỳ hạn khác tăng thêm từ 0,1-0,2 điểm % so với biểu lãi suất trước. Kỳ hạn 12 tháng cũng được điều chỉnh tăng lên mức 6,6%/năm và nếu khách hàng gửi từ 3 tỉ đồng trở lên, lãi suất là 7%/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, nhìn nhận sau Tết, dòng tiền nhàn rỗi thường quay trở lại NH nhiều hơn nên các NH tranh thủ tăng lãi suất, triển khai chương trình khuyến mãi để kéo khách, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong cộng đồng. Đặc biệt, một số NH có nhu cầu huy động vốn ở kỳ hạn dài nhằm cơ cấu lại nguồn tiền gửi đáp ứng tiêu chí an toàn vốn theo quy định.

"Năm rồi, tốc độ tăng trưởng huy động vốn trên địa bàn TP thấp hơn so với tốc độ tăng tín dụng nên nhiều NH đang tích cực huy động tiền gửi để chuẩn bị nguồn tiền đẩy mạnh cho vay trong thời gian tới. Đầu năm, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản… cũng chưa khởi sắc nên NH thương mại đang tích cực thu hút nguồn tiền nhàn rỗi để bổ sung nguồn vốn đầu vào" - ông Minh nói.

Vẫn có NH giảm lãi suất đầu vào

Ngược với xu hướng tăng lãi suất tiền gửi dịp đầu năm, một số NH thương mại đã điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào ở vài kỳ hạn như VietinBank, BIDV, ACB, VPBank... Theo lãnh đạo một NH thương mại, việc điều chỉnh tăng hay giảm lãi suất phụ thuộc vào nhu cầu thanh khoản ở các kỳ hạn của từng NH, nhu cầu cơ cấu lại nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung - dài hạn. Do đó, mặt bằng chung của lãi suất hiện vẫn ổn định và áp lực tăng lãi suất cho vay cũng chưa quá lớn.

Tác giả: THÁI PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP