Kinh tế

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh sát Tết

Nhu cầu thanh khoản ngày cận Tết đẩy lãi suất các kỳ hạn trên thị trường liên ngân hàng vượt trên 5%

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất các kỳ hạn trên thị trường liên ngân hàng đều tăng mạnh những ngày sát Tết Nguyên đán. Lãi suất qua đêm ngày 28/1 lên 5,12%, cao nhất từ đầu năm. Duy nhất kỳ hạn một tuần duy trì lãi suất dưới 5%, còn lại các kỳ hạn khác đều vượt trên mốc này, riêng kỳ hạn 6 tháng ở mức 6,07%.

Trước đó, trong báo cáo trái phiếu của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tuần trước chỉ duy trì trong khoảng 4,15-4,55% ở các kỳ hạn.

 ngân hàng thương mại

Giao dịch tại quầy một ngân hàng thương mại. Ảnh: Anh Tú

Dù vậy, căng thẳng trong thanh khoản chỉ diễn ra ngắn hạn trên thị trường liên ngân hàng, trong khi lãi suất huy động trên thị trường 1 không điều chỉnh. Mức lãi suất huy động phổ biến trong khoảng 6,8-8% với kỳ hạn 12-13 tháng.

Theo SSI Retail Research, kênh tín phiếu đã không phát sinh giao dịch trong ba tháng trở lại đây và số dư tín phiếu hiện duy trì ở mức 0, tuy nhiên khối lượng OMO lưu hành tăng mạnh, lên mức 100.336 tỷ đồng. Lượng tiền đưa vào lưu thông qua kênh thị trường mở hiện đang ở mức cao nhất trong gần hai năm qua.

"Đây không phải là diễn biến bất ngờ khi nhìn lại những năm 2016, 2017, Ngân hàng Nhà nước thường bơm tiền để hỗ trợ thanh khoản các ngân hàng thương mại khi nhu cầu tiền mặt tăng cao vào những tuần giáp Tết nguyên đán", báo cáo của SSI Research viết.

Cơ quan điều hành trong hai tuần gần đây cũng tích cực tăng thanh khoản cho hệ thống. Theo BVSC, tuần qua Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng hơn 47.500 tỷ đồng qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO).

"Chúng tôi nhận định từ nay đến hết Tết Nguyên Đán, thanh khoản hệ thống sẽ vẫn trong tình trạng chịu áp lực và tại một số thời điểm, có thể vẫn cần sự hỗ trợ nhất định từ nhà điều hành", báo cáo phân tích của BVSC viết.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP