Thế giới

Điện Kremlin bác bỏ tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Putin

Điện Kremlin bác bỏ những tin đồn về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Vladimir Putin, khẳng định nhà lãnh đạo Nga vẫn ổn.

Tổng thống Vladimir Putin bơi ở một hồ nước tại vùng Tuva phía nam Siberia năm 2009 (Ảnh: Reuters).

"Mọi thứ liên quan đến sức khỏe của tổng thống đều ổn", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời câu hỏi về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 21/7.

"Các bạn biết rằng, những người tung tin ở Ukraine, Mỹ và Anh đã đưa ra nhiều tin đồn thất thiệt về tình trạng sức khỏe của tổng thống trong những tháng gần đây. Tất cả đều là giả mạo", ông Peskov khẳng định.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Putin bị ho khi xuất hiện trước công chúng hôm 20/7. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng thống Nga cho biết ông đã bị cảm nhẹ trong chuyến thăm Iran một ngày trước đó.

"Hôm qua ở Tehran (Iran) rất nóng, hơn 38 độ C, và điều hòa ở đó rất mạnh. Vì vậy, tôi xin lỗi", ông Putin nói.

Những tin đồn liên quan tới tình trạng sức khỏe của Tổng thống Putin xuất hiện trong những tháng gần đây, khi ông được nhìn thấy ngồi cách xa các nhà lãnh đạo khác trên chiếc bàn dài bất thường tại Điện Kremlin. Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách như vậy được cho là để phòng ngừa dịch Covid-19.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Tổng thống Putin vẫn thường xuyên xuất hiện trước công chúng, duy trì lịch trình dày đặc các cuộc họp và điện đàm, bao gồm hai chuyến công du nước ngoài trong một tháng qua.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm 20/7, khi được hỏi về sức khỏe của nhà lãnh đạo Nga, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết Tổng thống Putin "hoàn toàn khỏe mạnh". Theo Politico, tuyên bố của lãnh đạo CIA đã "dội gáo nước lạnh" vào những hoài nghi gần đây về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Putin.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hồi tháng 5 cũng lên tiếng bác bỏ tin đồn về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Putin.

"Tổng thống Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng hàng ngày. Bạn có thể nhìn thấy ông ấy trên màn hình TV, đọc và nghe các bài phát biểu của ông ấy. Tôi không nghĩ một người bình thường có thể nghi ngờ bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào ở tổng thống", ông Peskov nói.

Đáp trả các tin đồn của phương Tây về sức khỏe của ông Putin, Ngoại trưởng Lavrov nói: "Tôi sẽ để chuyện đó (tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Putin) cho lương tâm của những người lan truyền những tin đồn như vậy, mặc dù hàng ngày mọi người đều có cơ hội chứng kiến Tổng thống và những người khác trông như thế nào".

Theo ông Lavrov, những ai thắc mắc về sức khỏe của Tổng thống Putin có thể liên hệ với các vị khách nước ngoài từng gặp Tổng thống.

"Các bạn nên hỏi các nhà lãnh đạo nước ngoài, những người đã tiếp xúc với Tổng thống Putin, bao gồm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres", ông Lavrov nói.

Tổng thống Putin nổi tiếng với hình ảnh khỏe mạnh, rắn rỏi và nam tính. Dù năm nay đã 70 tuổi, nhưng ông Putin vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn, hình thể cân đối dù ông rất bận rộn trên cương vị là một trong những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Để duy trì được sức khỏe như hiện tại, ông Putin đã áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học và nghiêm ngặt. Năm 2019, phát ngôn viên của ông, Dmitry Peskov, tiết lộ rằng ông rất yêu thể thao và thường dành một tiếng rưỡi mỗi ngày để tập gym.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP