Thế giới

Tổng thống Putin vừa tiêm mũi 3 vừa tình nguyện thử vắc-xin Covid-19 mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21-11 thông báo ông đã tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ ba để chống lại Covid-19 một cách hiệu quả.

Theo đài Sputnik, trong một cuộc gặp với Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamalya (Nga) Denis Logunov, Tổng thống Putin nói: "Ngày hôm nay, dựa trên khuyến nghị của ông và các đồng nghiệp, tôi đã tiêm thêm một mũi vắc-xin Covid-19 bằng loại Sputnik Light".

Nhà lãnh đạo Nga chia sẻ mình cảm thấy bình thường sau khi tiêm liều vắc-xin tăng cường. Trước đó, Tổng thống Putin đã tiêm đủ 2 mũi Sputnik V, mũi 2 vào ngày 14-4-2021.

Ông cũng đề nghị trở thành tình nguyện viên để thử nghiệm một phương pháp phòng Covid-19 mới của Nga - vắc-xin dạng xịt hoặc giọt qua đường mũi, giúp phổi của người nhận được bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Tổng thống Putin gặp ông Logunov ở ngoại ô thủ đô Moscow ngày 21-11. Ảnh: Sputnik

"Tôi có thể tham gia thử nghiệm này không?" - Tổng thống Putin hỏi ông Logunov và được trả lời rằng ông phải ký đơn đồng ý. Tổng thống Putin đáp lại: "Đồng ý, tôi sẽ ký tên. Nó có thể được thực hiện vào ngày hôm nay".

Trước đây, Tổng thống Putin ca ngợi vắc-xin Covid-19 Sputnik V do Nga sản xuất "đáng tin cậy như AK-47".

Tại cuộc gặp, ông Logunov lưu ý hiệu quả tiêm chủng Covid-19 sẽ giảm sau 6-8 tháng kể từ liều thứ hai, đồng thời thúc giục mọi người tiêm mũi tăng cường để duy trì mức độ bảo vệ cao.

Sputnik Light là loại vắc-xin Covid-19 dùng 1 liều duy nhất (khác với Sputnik V là 2 liều đầy đủ). Vắc-xin này được Nga tuyên bố là hiệu quả đối với tất cả biến thể virus SARS-CoV-2 mới và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

Theo phân tích của Trung tâm Gamalya, vắc-xin Sputnik Light "đạt hiệu quả 70% so với biến thể Delta trong 3 tháng đầu kể từ khi tiêm". Trong nhóm 60 tuổi trở lại, vắc-xin "đạt hiệu quả 75%".

Trong khi đó, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết vắc-xin Sputnik V đã được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới. Theo dữ liệu mà Tổng thống Putin và ông Logunov trích dẫn ngày 21-11, hơn 50 triệu người Nga và khoảng 120 triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm vắc-xin Sputnik V.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP