Tin địa phương

Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo sẽ đạt 80-85%

Thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Cần Thơ đã xây dựng Chương trình giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2030.

Một buổi học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.

Mục tiêu là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu của thị trường lao động, của đơn vị sử dụng lao động và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng, chất lượng cho doanh nghiệp và thị trường lao động, gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng và phát triển TP Cần Thơ theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cụ thể: Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80-85%; tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt tối thiểu 80%; giải quyết việc làm cho 252.500 người; tỷ lệ thất nghiệp không quá 4%. Đến năm 2030, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85-90%, tỷ lệ lao động có việc làm sau khi học nghề đạt tối thiểu 85%; giải quyết việc làm cho 277.000 người; tỷ lệ thất nghiệp không quá 3%.

Để đạt mục tiêu trên, Chương trình đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, quản lý của Nhà nước, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân thành phố trong công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm. Đẩy mạnh xã hội hóa, liên kết trong giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm. Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm.

Đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục nghề nghiệp: Rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đổi mới và nâng cao chất lượng hướng nghiệp, đào tạo nghề; tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động; đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về giải quyết việc làm: Đổi mới và nâng cao chất lượng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tăng cường gắn kết giữa các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ phát triển thị trường lao động;…

Tác giả: B.KIÊN

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP