Trong nước

Đề xuất gói hỗ trợ 100 tỷ đồng cho vay để sửa nhà trọ cho người lao động

Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị UBND thành phố nghiên cứu giảm tiền điện, nước đối với người thuê trọ, ban hành gói hỗ trợ lãi suất khoảng 100 tỷ đồng để người chủ vay vốn, sửa chữa, nâng cấp nhà trọ.

Sở Xây dựng TPHCM đề xuất gói hỗ trợ 100 tỷ đồng cho chủ nhà trọ vay nhằm nâng cấp, sửa chữa phòng trọ.

Vừa qua, Sở Xây dựng TPHCM đã tổ chức kiểm tra, rà soát các nhà trọ do cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng để cho công nhân, người lao động thuê trọ. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều nhà trọ, phòng trọ chưa đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh, diện tích và an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Nhiều khu trọ cao trên 5 tầng nhưng không có văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng. Nhiều khu trọ có khu vệ sinh chung nhưng không bố trí riêng nam và nữ hoặc nhà vệ sinh không có tường ngăn cách với chỗ ngủ.

Nhiều khu nhà trọ chỉ 3m2.

Từ những bất cập trên, Sở Xây dựng đề xuất UBND TPHCM nghiên cứu phương án hỗ trợ chỉnh trang tình trạng các phòng trọ "ổ chuột". Cụ thể, hỗ trợ giảm chi phí điện, nước hoặc áp dụng cách tính giá điện, nước theo mức giá trực tiếp với người thuê trọ.

Giảm thuế kinh doanh có thời hạn đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhà trọ. Nghiên cứu ban hành gói hỗ trợ lãi suất khoảng 100 tỷ đồng để các chủ nhà trọ vay vốn nhằm nâng cấp, sửa chữa nhà trọ theo tiêu chí Sở Xây dựng ban hành.

Theo tiêu chí, diện tích nhà trọ không nhỏ hơn 10 m2, diện tích bình quân không nhỏ hơn 5 m2 một người. Phòng ở phải có cửa sổ thông gió, tường, mái phải làm bằng vật liệu chống cháy, chống thấm...

Nhiều khu nhà trọ ẩm thấp, chưa đảm bảo nguyên tắc phòng cháy chữa cháy.

Hiện, TPHCM có khoảng 60.400 nhà trọ với hơn 550.000 phòng cho khoảng 1,4 triệu công nhân, người lao động lưu trú. TP Thủ Đức là địa phương có nhiều nhà trọ nhất với hơn 106.500 phòng trọ, quận 1 ít nhất với 167 phòng.

Tác giả: Xuân Hinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP