Tin địa phương

Cầu Vàm Cống khánh thành, nối liền Cần Thơ và Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng thứ 2 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ.

Chính thức thông xe cầu Vàm Cống
Ảnh: Mai Trâm

Sáng 19.5, tại TP.Cần Thơ, Bộ GTVT, UBND TP.Cần Thơ, UBND tỉnh Đồng Tháp và Ngân hàng XNK Hàn Quốc đã tổ chức lễ khánh thành cầu Vàm Cống sau hơn 5 năm xây dựng.
Đến dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, TP.Cần Thơ… cùng nhà thầu thi công Hàn Quốc.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cầu Vàm Cống có vai trò đấu nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM, việc lưu thông hàng hóa sẽ được rút ngắn lại, đồng thời giảm tải cho tuyến QL1A thường xuyên quá tải vào các dịp lễ, Tết.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, khẳng định việc thông xe cầu Vàm Cống sẽ góp phần giúp người dân hai bên bờ sông Hậu đi lại thuận tiện hơn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng được thuận lợi hơn.

Cầu Vàm Cống chính thức thông xe sau 5 năm khởi công xây dựng
ẢNH: MAI TRÂM


Cầu Vàm Cống được khởi công ngày 10.9.2013, có quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe gắn máy) lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Cầu có chiều dài 2,97 km, phần cầu vượt sông dài 870 m và đường dẫn dài 2 km. Cầu được thiết kế là cầu dây văng bắc qua sông Hậu, nối liền Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ và H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.

Trong quá trình thi công đến tháng 11.2017, đã xảy ra sự cố nứt dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P29 phía Cần Thơ và dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P28 phía Đồng Tháp. Do vậy, theo kế hoạch cầu sẽ được thông xe vào đầu năm 2018 đã không thực hiện được.

Sau khi các nhà thầu hoàn thành việc khắc phục sự cố, từ ngày 4 - 9.4, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải và Công ty tư vấn quốc tế Arup (Hong Kong) đã tiến hành thử tải trọng cầu Vàm Cống, xác định kết quả đạt theo quy định thiết kế.

Tác giả: Mai Trâm

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP