Tin địa phương

Cần Thơ: Khẩn trương hoàn thành hỗ trợ người lao động gặp khó khăn

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 148/KH-UBND của UBND thành phố Cần Thơ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thành phố đã và đang khẩn trương thực hiện chi hỗ trợ các đối tượng trên địa bàn.

Trao tiền hỗ trợ cho người bán vé số tại thành phố Cần Thơ. Ảnh: TTXVN


Tính đến ngày 20/9, toàn thành phố Cần Thơ đã hỗ trợ cho 3.663 người sử dụng lao động, với 99.492 lượt người, tổng kinh phí trên 84,5 tỷ đồng, đạt 76,1% so với số lượng được phê duyệt.

Thành phố đã hoàn thành việc hỗ trợ 3.653 người sử dụng lao động/74.717 người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, với số tiền trên 36,8 tỷ đồng. Cần Thơ đã thực hiện việc hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, nhưng đến nay chưa phát sinh hồ sơ đề nghị.

Trên địa bàn đã có 10 doanh nghiệp được giải ngân để trả lương ngừng việc cho 1.678 người lao động với số tiền cho vay là trên 6,5 tỷ đồng... Thành phố đã chi hỗ trợ tiền mặt cho 23.143 lượt người với trên 41,5 tỷ đồng, đạt 40,69% so với số lượng được phê duyệt.

Ngoài ra, thành phố Cần Thơ đã triển khai các chính sách hỗ trợ khác đối tượng và người dân gặp khó khăn do đại dịch như: Hỗ trợ suất cơm miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; tặng quà là lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; duy trì mô hình Chợ 0 đồng, Bếp yêu thương, Chuyến xe yêu thương, Chuyến xe Dân vận, Công trình 650 Túi thuốc yêu thương, ATM gạo... để san sẻ khó khăn cùng nhau vượt qua đại dịch...

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố còn phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố, UBND thành phố sử dụng Quỹ Vì người nghèo thành phố Cần Thơ để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 với mức từ 500.000 đến 900.000 đồng/hộ. Thành phố đã tổ chức đón 1.122 người dân thành phố Cần Thơ sinh sống, học tập và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương trở về quê an toàn...

Theo ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ, trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến khá phức tạp, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các ngành, cấp trong toàn thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp, tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP.

Mặt khác, tiến độ chi hỗ trợ sau khi có quyết định phê duyệt ở một số chính sách còn chậm do một số đối tượng đang cách ly y tế tập trung, đang trong khu phong tỏa. Nhiều người dân, doanh nghiệp có tâm lý chờ hết dịch bệnh mới thực hiện, chưa chủ động kê khai qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, nên số lượng người ở một số chính sách còn ít hoặc chưa phát sinh. Người lao động và sử dụng lao động cũng chưa thật sự hiểu hết các chính sách, chưa tích cực gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ với các cơ quan địa phương...

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đang cùng với các địa phương khẩn trương chi hỗ trợ các đối tượng còn lại; cố gắng sớm hoàn thành kế hoạch đã được phê duyệt để giúp các doanh nghiệp, người lao động giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Tác giả: Ngọc Thiện

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP