Tin địa phương

Những quận nào ở Cần Thơ tiếp tục giãn cách XH theo Chỉ thị 16 từ 18/9?

Tối 17/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa ký công văn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ 0h ngày 18/9, các huyện gồm Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh (vùng xanh) áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16 cho đến ngày 25/9.

Cần Thơ tiếp tục tạm dừng hoạt động các chợ đầu mối, truyền thống.

Nới lỏng giãn cách

Đối với các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu, người dân tuyệt đối không được tự ý di chuyển ra khỏi thành phố hoặc đến địa bàn có nguy cơ rất cao cho đến khi có thông báo mới.

Người dân trong khu vực này được phép di chuyển trong phạm vi vùng xanh và giữa các địa phương vùng xanh với nhau. Ngược lại người dân từ địa phương chưa được thiết lập vùng xanh không được di chuyển vào địa bàn vùng xanh.

Các trường hợp có thể vào vùng xanh là cấp cứu về y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang, lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, người đi thực hiện nhiệm vụ công vụ, nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đang tác nghiệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, người thực hiện phát hành thư báo…

Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Nhà nước được phép ra, vào vùng xanh nhưng phải có giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp và cam kết trong suốt quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc không ghé nơi nào.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hoạt động của chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ tự phát, hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu.

Riêng các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống được phép buôn bán tại chỗ nhưng hạn chế tập trung đông người, khuyến khích bán hàng mang đi và không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với bia, rượu và các loại thức uống có cồn khác.

Đối với những địa phương còn lại, người đứng đầu TP Cần Thơ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị số 10 của UBND TP.

Cho phép người dân được ra khỏi nhà vào 2 khung giờ là từ 5-7h sáng và 17-19h tối để hoạt động thể dục, thể thao tại các công viên thuộc khu dân cư, chung cư và địa điểm công cộng trong phạm vi khu vực thuộc địa bàn phường đã 14 ngày liên tục không có ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên phải bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch.

Đối với các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người và tuân thủ nguyên tắc 5K.

Kiểm soát chặt vùng xanh

Đối với các địa phương là vùng xanh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị UBND các huyện thiết lập ngay các chốt kiểm soát mềm ở các địa bàn giáp ranh với các quận.

Đồng thời phối hợp với Sở GTVT kiểm soát, quản lý chặt chẽ người điều khiển và người đi cùng trên phương tiện vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch về lưu trú tạm thời ở địa phương theo hướng dẫn của Bộ GTVT.

UBND 5 quận còn lại xây dựng kế hoạch cụ thể trong 7 ngày, thần tốc truy tìm F0 tiến đến “xanh hóa” toàn bộ địa bàn quận và tiếp tục hướng dẫn, yêu cầu các hộ gia đình cam kết không ra khỏi nơi ở khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu thì ở đó”, kiên quyết xử lý ngay hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch… ra, vào vùng xanh, không để nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào khu vực này.

“Ưu tiên bố trí luồng xanh cho: phương tiện vận chuyển dụng cụ, trang thiết bị y tế, hàng hóa, nhân sự phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là ôxy y tế; phương tiện vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; phương tiện vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án, công trình trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của thành phố”, văn bản nêu.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP