Quốc lộ 91 thuộc đoạn từ km0 đến km7. Ảnh: Trung Chánh |
UBND TP Cần Thơ đã có văn bản 1895/UBND-XDĐT gửi Bộ Tài Chính về việc hỗ trợ, bố trí vốn thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ km0 đến km7). Trong đó, nguồn vốn được UBND TP Cần Thơ đề xuất là vốn ngân sách Trung ương được bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải và bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Liên quan đề xuất nêu trên, ông Tạ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài Chính trong văn bản về việc “hỗ trợ bố trí vốn thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0 đến km7)” cho biết, Nghị quyết 98/NQ-CP ngày 30-8-2021 của Chính phủ đã giao UBND TP Cần Thơ chủ trì thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và nguồn huy động khác.
Mặt khác, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã có chỉ đạo UBND TP Cần Thơ căn cứ Nghị quyết 98/NQ-CP để phối hợp với các Bộ Giao Thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư và Tài chính thống nhất phương án đầu tư và nguồn vốn phù hợp để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91.
Bộ Tài chính đề nghị UBND TP Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Bộ Tài chính sẽ phối hợp tham gia sau khi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Cần Thơ thống nhất phương án đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91, đoạn km0 đến km7.
Được biết, quốc lộ 91 (dài gần 51 km đi qua địa bàn TP Cần Thơ) được đầu tư nâng cấp, mở rộng thông qua ba dự án thành phần. Trong đó, riêng dự án mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0 đến km7) đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt cách đây 14 năm (tháng 5-2008) với tổng mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng, sử dụng vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ.
Dự án mở rộng quốc lộ 91 đoạn km0 đến km7 triển khai dở dang công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã giải ngân được 65 tỉ đồng) và bị đình hoãn đến nay.
Dự án này đã nhiều lần được bàn giao qua lại giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Cần Thơ. Thế nhưng, qua hơn 14 năm, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng vẫn chưa hoàn thành và UBND TP Cần Thơ đã có đề xuất như nêu trên.
Ngoài dự án thành phần thuộc đoạn từ km0 đến km7 như nêu trên, tuyến quốc lộ 91 đã có hai dự án thành phần khác được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2015, gồm dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn km 7 đến km 14) thuộc tiểu dự án 1 – hợp phần A của dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91 đoạn km 14 đến km 50+889 theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) do nhà đầu tư là liên doanh Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư xây dựng.
Tác giả: Trung Chánh
Nguồn tin: thesaigontimes.vn