Trong nước

Thủ tướng: Bàn giao những điều tốt đẹp nhất cho Chính phủ mới

"Đây là những ngày cuối cùng của Chính phủ khóa XIV, chúng tôi muốn bàn giao những điều tốt đẹp nhất cho các đồng chí nhận nhiệm vụ mới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Việc quán triệt thực hiện tốt mọi nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác Thủ tướng, diễn ra sáng 16/3.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận các chia sẻ, ý kiến đồng thời, đánh giá cao hiệu quả của Tổ công tác trong suốt thời gian qua.

Khắc phục tình trạng “phép vua thua lệ làng”

Theo người đứng đầu Chính phủ, Tổ công tác được Thủ tướng thành lập với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, giảm tối đa nhũng nhiễu làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

“Giải phóng nguồn lực của đất nước phải thông qua con người và thể chế. Không để niềm tin của người dân với Chính phủ bị ảnh hưởng. Tôi đã nói chúng ta không được bắn chỉ thiên, nói chung chung mà không đề cập giải pháp cụ thể”, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu phải làm để tháo gỡ ách tắc, chỉ rõ địa chỉ và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; khắc phục tình trạng "phép vua thua lệ làng", "trên bảo dưới không nghe".

Ông đồng thời nhấn mạnh trong điều hành phải lưu ý quan tâm đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng chậm xử lý công việc của người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ chế, chính sách chậm đi vào cuộc sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng tặng Tổ công tác 8 chữ: Quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, thực chất. Ảnh: X.Đ.

Tổ công tác Thủ tướng ra đời với nhiệm vụ lưu ý, đôn đốc các cơ quan liên quan không chậm trễ, bỏ quên, bỏ sót việc.

Cái khó đầu tiên và cũng là cái khó lớn nhất với Tổ công tác được Thủ tướng chia sẻ là cắt bỏ thủ tục, cắt bỏ lợi ích cục bộ, cá nhân. Song, ông nhấn mạnh dù khó cũng phải làm, thậm chí đặt mục tiêu thường xuyên và đôn đốc liên tục. Vì lẽ đó, các phiên họp Chính phủ thường kỳ đều dành thời gian lắng nghe Tổ công tác báo cáo nội dung này.

Thủ tướng đánh giá Tổ công tác đã hoàn thành khá toàn diện 6 nhiệm vụ được giao, làm việc với tinh thần quyết liệt, không ngại va chạm. Đặc biệt, tinh thần thẳng thắn, không ngại va chạm với các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, thành của Bộ trưởng - Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng.

Theo ông, rất nhiều cuộc kiểm tra của Tổ công tác đã góp phần đưa chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng vào cuộc sống, tăng kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thủ tướng cũng nhắc đến đánh giá của Trung ương về việc thành lập Tổ công tác là cần thiết.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận nhiều vấn đề tồn tại, bất cập, dư luận bức xúc đã được Tổ công tác chỉ ra, báo cáo Thủ tướng. Điển hình như câu chuyện sai phạm ở công trình số 8B Lê Trực.

“Riêng 8B Lê Trực là từ khóa trước để lại, chúng tôi đã có rất nhiều quyết định, văn bản nhưng Hà Nội quá chậm. Với cách làm quyết liệt cùng tinh thần giữ vững kỷ cương, nhiệm kỳ này chúng ta đã giải quyết dứt điểm”, Thủ tướng nhắc lại.

Giải quyết dứt điểm việc tồn đọng để bàn giao

Thủ tướng cho rằng công tác kiểm tra của Tổ công tác giúp hoàn thiện thể chế chính sách, góp phần ngăn chặn tham nhũng chính sách, tư tưởng cài cắm, tạo rào cản, giấy phép con…

Dẫn một ví von từng xuất hiện trên nghị trường Quốc hội về thực trạng văn bản nhiều, Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo phải bỏ bớt thủ tục cho người dân, doanh nghiệp được nhờ. Nhà nước quản lý nhưng phải theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Tổ công tác. Ảnh: VGP.

Về nhiệm vụ giải quyết các văn bản nợ đọng, Thủ tướng nêu bối cảnh khi sắp hết nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV, tỷ lệ văn bản nợ đọng rất thấp; phấn đấu không còn văn bản nợ đọng trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 11 (dự kiến khai mạc ngày 24/3).

“Đây là những ngày cuối cùng của Chính phủ khóa XIV, chúng tôi muốn bàn giao những điều tốt đẹp nhất cho các đồng chí nhận nhiệm vụ mới”, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ. Ông một lần nữa đôn đốc các bộ, ngành, địa phương rốt ráo xử lý công việc tồn đọng.

Thủ tướng lưu ý Tổ công tác là cơ chế do Thủ tướng nhiệm kỳ này đặt ra để theo dõi, đẩy nhanh công việc Chính phủ, Thủ tướng. Tổ công tác không phải cấp trên của các bộ, ngành, địa phương mà là ủy quyền của Thủ tướng, không làm thay chức năng quản lý Nhà nước của các bộ, các ngành.

“Trước khi đến các bộ, ngành, địa phương làm việc thì Tổ trưởng phải làm việc với Thủ tướng, điểm lại những nhiệm vụ bộ, ngành cần tập trung để Thủ tướng chỉ đạo, không phải Tổ trưởng tự nói, lộng quyền đâu”, Thủ tướng khẳng định đây là việc sát với điều hành, không để “ngứa trên đầu mà gãi dưới chân”.

Nhấn mạnh tổ chức thực hiện quan trọng nhưng theo người đứng đầu Chính phủ, không thể thiếu kiểm tra đôn đốc, chấm dứt tình trạng móc nối, sân trước, sân sau vì lợi ích nhóm.

Để ghi nhận những thành quả trong 5 năm hoạt động, Thủ tướng tặng Tổ công tác 8 chữ: Quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, thực chất.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP