Xã hội

Bí thư, Chủ tịch, uỷ viên thường vụ xã khiêng người quá cố do COVID-19 đi mai táng

Quảng Bình ghi nhận 4 người chết vì COVID-19, nhưng việc mai táng những người quá cố gặp rất nhiều khó khăn do không đơn vị nào nhận làm dịch vụ mai táng.

Sáng 20/9, Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình công bố có thêm 35 ca mắc COVID-19, trong đó có thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Quảng Bình từ trước đến nay lên 1.524 ca và 4 ca tử vong.

Điều đáng nói, việc mai táng những người quá cố tại tỉnh này gặp rất nhiều khó khăn do không đơn vị nào nhận làm dịch vụ mai táng, trong lúc gia đình người quá cố đang thực hiện cách li.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã Bảo Ninh, cho biết: Trên địa bàn có BN 381637, 53 tuổi ở thôn Đồng Dương tử vong do COVID-19. Toàn bộ gia đình bệnh nhân này đang đi cách li tập trung. Liên hệ qua điện thoại gia đình mong muốn chính quyền địa phương giúp hoả táng người quá cố, tuy nhiên lò thiêu tỉnh Hà Tĩnh từ chối.

Chính quyền địa phương đã liên hệ các nhà đòn làm dịch vụ trên địa bàn nhưng cũng bị từ chối. Hàng xóm cũng không nhận mai táng giúp người quá cố vì sợ lây lan dịch bệnh.

Không thể để người chết nằm đó, không được mai táng, ông Hiếu đã tổ chức họp Thường vụ Đảng uỷ xã và thống nhất Bí thư, Chủ tịch xã và toàn bộ uỷ viên thường vụ phải khiêng người chết đi mai táng.

Các cán bộ của phường đã được tiêm 2 mũi vắc xin phải trực tiếp đi thực hiện việc mai táng cho bệnh nhân COVID-19 tử vong.

Tương tự, trong sáng 20/9, tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), BN 412011, 82 tuổi bị chết do COVID-19 cũng bị các nhà đòn từ chối mai táng dịch vụ. Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành, cho biết: May mắn hơn xã Bảo Ninh, lãnh đạo phường Hải Thành đã vận động được 4 người trong gia đình người quá cố tham gia mai táng.

Phường Hải Thành không có đất nghĩa trang nên phải sang nhờ nghĩa trang xã Bảo Ninh. “Cũng may hai người chết chôn gần nhau nên anh em lãnh đạo hai địa phương xúm vào hỗ trợ nhau để làm thủ tục mai táng cho người quá cố" ông Thắng nói.

Ông Thắng lý giải, phường đã thành lập đội xung kích chôn người chết do COVID-19, nhưng các thành viên chưa được tiêm vắc xin nên không thể tham gia. Lãnh đạo phường là những người tiêm hai mũi nên đứng ra làm việc này. “Đây là trường hợp bất đăc dĩ, chứ thực ra như tôi đây đi mai táng về là phải cách li 14 ngày. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì không còn ai làm việc ở phường” – ông Thắng nói.

Trao đổi sự việc này với một số lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, tất cả đều nói vấn đề này là tối mật nên không thể thông tin. Trong lúc đó, Trưởng ban Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Bình thì nói, tất cả đều có phương án nhưng yêu cầu PV sang UBND tỉnh hỏi.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP