Xã hội

Bác thông tin bác sĩ "ra giá" 30 triệu mai táng bệnh nhân Covid-19 tử vong

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, thông tin một bác sĩ ở bệnh viện này "ra giá" 30 triệu đồng để làm dịch vụ mai táng cho một bệnh nhân tử vong do Covid-19 là chưa chính xác.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên - nơi đang điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Chênh lệch giá quan tài trong và ngoài bệnh viện?

Từ tối 10/8 đến nay, trên mạng xã hội facebook, tài khoản H.V. đăng tải nội dung về sự ra đi của em dâu mình do mắc Covid-19.

Nội dung đăng tải nêu: Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã "ra giá" 30 triệu đồng để làm tổng dịch vụ mai táng cho người xấu số.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Dân trí đã tìm cách liên hệ với chủ tài khoản H.V. nhưng chưa liên lạc được.

Sau đó, phóng viên đã liên hệ được với ông Võ Ngọc Châu (trú ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), là em chồng của bà T. (bệnh nhân mắc Covid-19 mã số BN106694, qua đời sáng 9/8).

Ông Châu là người trực tiếp đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên để nhận thi thể chị mình. Theo ông Châu, ông chứng kiến sự việc và quá bức xúc nên đã kể lại với chủ tài khoản H.V., sau đó tài khoản này mới đăng tải nội dung trên mạng xã hội.

Thuật lại câu chuyện, ông Châu cho hay, khi bà T. mất, chồng của bà đang thực hiện cách ly điều trị, 2 con trai thì làm việc ở TPHCM và Hà Nội không về được, nên ông Châu mới đứng ra lo hậu sự. Khi đến bệnh viện, ông Châu làm việc với một vị bác sĩ tên V.

"Tôi đến bệnh viện, làm việc với bác sĩ V. Người này cho biết ở đây có thể "bao" hết, từ khâm liệm đến quan tài, người khiêng… Khi tôi hỏi giá bán quan tài thì được biết giá ở bệnh viện quá cao, ví dụ ở ngoài 8 - 9 triệu mà trong bệnh viện 10 triệu thì được, đằng này giá cách xa quá, nên tôi tìm cách mua ở ngoài chở vào" - ông Châu kể.

Phóng viên đã hỏi giá "bao" hết dịch vụ mai táng là bao nhiêu thì ông Châu từ chối trả lời.

Theo ông Châu, sau khi nghe thông tin gia đình mua quan tài từ ngoài đem vào, thì bác sĩ V. tỏ vẻ không thích nhưng cũng chấp nhận.

Khi xe chở quan tài đến, bác sĩ V. chặn xe lại và yêu cầu bác tài của xe này không được vào vì không đảm bảo phòng, chống dịch.

Sau đó, ông Châu và một người em mới mổ chấn thương cột sống đi vào trong bệnh viện nhận thi thể. Ông Châu thông tin, sau khi khâm liệm xong thì không có ai đỡ giúp quan tài lên xe. Người em đi cùng vừa phẫu thuật cột sống nên không thể khiêng phụ giúp ông.

Không tìm được người, ông Châu đành nhờ một người quét rác trong bệnh viện và 2 người khâm liệm đưa quan tài lên giúp. Sau đó, ông bồi dưỡng 3 người 1 triệu đồng.

"Tôi mong muốn sự việc được nêu lên để phía bệnh viện có hướng chấn chỉnh. Bên cạnh đó, bố trí nhân công để hỗ trợ việc đưa quan tài lên xe" - ông Châu nói.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên khẳng định thông tin không đúng

Để làm rõ vụ việc, chiều 11/8, phóng viên Dân trí đã liên lạc với ông Phạm Hiếu Vinh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên để trao đổi về thông tin trên.

Theo ông Vinh, sau khi nắm bắt sự việc, lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành họp khẩn với bác sĩ V. đang công tác tại khoa giải phẫu.

"Anh V. báo cáo, thông tin trên facebook là chưa chính xác và khẳng định chưa bao giờ "ngã giá" với người nhà bệnh nhân làm dịch vụ mai táng" - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cho hay.

Ông Phạm Hiếu Vinh cũng khẳng định, từ trước đến nay, bệnh viện không có chủ trương làm dịch vụ mai táng. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Phú Yên, quy trình khâm liệm đối với các tử thi phải làm chặt chẽ, nên bệnh viện có đồng ý cho 2 người ở ngoài đảm nhiệm làm việc này với giá 4 triệu đồng/trường hợp.

"Tiền này chúng tôi cũng trả công cho 2 người khâm liệm chứ không giữ lại bất cứ đồng nào. Nếu gia đình nào khó khăn, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ số tiền trên" - ông Vinh nói.

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cũng khẳng định, không có việc mua bán quan tài trong bệnh viện như lời một số người phản ánh.

Khi phóng viên đề cập đến việc trao đổi với bác sĩ V. trong câu chuyện trên để làm rõ nội tình, ông Phạm Hiếu Vinh cho hay, quy chế phát ngôn của bệnh viện không cho phép các bác sĩ tự trả lời báo chí.

Cũng theo ông Vinh, toàn bộ sự việc đã được Ban Giám đốc bệnh viện báo cáo đến Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên để nắm bắt, xử lý.

Sáng 12/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Thanh Hưng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên cho hay, sau khi tài khoản facebook H.V. đăng tải nội dung trên, lãnh đạo sở đã đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên báo cáo sự việc. Bên cạnh đó, Sở đã cử cán bộ đến gặp người thân của bà T. để làm việc.

"Do chủ tài khoản facebook H.V. đang ở nước ngoài nên không thể tiếp cận được. Chúng tôi đã làm việc với phía gia đình bà T. và bệnh viện. Toàn bộ nội dung làm việc đang được tổng hợp để thông tin đến báo chí sớm nhất" - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên nói.

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP