Pháp luật

Xét xử nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô trong vụ gây thiệt hại hơn 1.800 tỉ đồng

TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô trong vụ gây thiệt hại hơn 1.800 tỉ đồng.

Các bị cáo liên quan vụ án tại phiên tòa sáng 20.2
ẢNH: MAI TRÂM

Ngày 20.2, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm nhóm 11 bị cáo bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát hơn 1.800 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN - chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô).

Trong đó nhóm doanh nghiệp (DN) đã lừa đảo chiếm đoạt của Vietcombank Tây Đô hơn 1.050 tỉ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố nhóm nguyên là cán bộ Vietcombank Tây Đô gồm: Nguyễn Minh Chuyển (52 tuổi, nguyên giám đốc), Trần Anh Huy (45 tuổi, nguyên trưởng phòng tín dụng) và Nguyễn Hữu Nghĩa (46 tuổi, nguyên cán bộ) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 8 bị cáo thuộc nhóm DN, gồm: Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Cao Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú và Nguyễn Thanh Hùng cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các bị cáo thuộc nhóm ngân hàng đã ký và thực hiện 56 hợp đồng tín dụng cho 41 DN thuộc 6 nhóm khách hàng do 8 bị cáo (nhóm DN trên) thành lập với tổng số tiền giải ngân hơn 2.467 tỉ đồng vay vốn. Hành vi này đã gây thiệt hại cho ngân hàng với tổng số tiền hơn 1.838 tỉ đồng. Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Hùng Cường (em ruột Chuyển), Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Cao Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng sử dụng pháp nhân các công ty đã thành lập để lập khống các hợp đồng mua bán, báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh… nhằm “làm đẹp” hồ sơ vay vốn tại Vietcombank Tây Đô với các hạng mức vay khác nhau để lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng số tiền hơn 1.050 tỉ đồng.

Trên thực tế, hầu hết các công ty này đều không có hoạt động kinh doanh hoặc kinh doanh thua lỗ. Từ đó, Nguyễn Minh Chuyển bị cáo buộc là người tổ chức, chỉ đạo và thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động cho vay, gây thiệt hại hơn 1.800 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm chính. Trần Văn Anh Duy đã có hành vi giúp sức cho Vưu Minh Tuấn (đã bỏ trốn) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuấn có liên quan trực tiếp đến xác định vai trò, hành vi phạm tội của Anh Duy nên Viện KSND tối cao ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với Anh Duy. Khi nào bắt được Tuấn sẽ xử lý sau.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 23.2.

Tác giả: Mai Trâm

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP