Tin địa phương

Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ “đại án” xảy ra tại Vietcombank Tây Đô

Sáng 21/1, TAND TP. Cần Thơ tạm hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “đại án” xảy ra tại Vietcombank Tây Đô (VCB Tây Đô) do luật sư có đơn xin tạm hoãn phiên tòa.

Có 11 bị cáo bị truy tố, trong đó có Nguyễn Minh Chuyển (sinh năm 1965), nguyên Giám đốc VCB Tây Đô, Trần Anh Huy (sinh năm 1972) nguyên Trưởng Phòng khách hàng; Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh năm 1971) cán bộ VCB Tây Đô, cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng 8 bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp bị đề nghị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Hùng Cường (sinh năm 1971); Nguyễn Công Trừng (sinh năm 1982); Võ Vũ Bình (sinh năm 1974); Hoàng Cao Thám (sinh năm 1984); Trang Hồng Sơn (sinh năm 1982); Võ Hoàng Thám (sinh năm 1987); Trịnh Minh Tú (sinh năm 1964); Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1968).

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện KSNDTC, từ năm 2010-12/2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay đối với 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng: nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, với số tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỷ đồng vay vốn đến nay không có khả năng thu hồi.

Ngoài ra, Chuyển đã để cho các bị cáo là Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Cao Hoàng Thám, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng là chủ các doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô với tổng số tiền hơn 1.040 tỷ đồng.

Đặc biệt, Chuyển tạo cơ hội cho 2 người em ruột là bị cáo Cường, Trừng chiếm đoạt hơn 243 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết, Chuyển là người tổ chức, chủ mưu và thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động cho vay, gây thiệt hại hơn 1.838 tỷ cho ngân hàng VCB Tây Đô nên phải chịu trách nhiệm chính.

Đối với bị can Trần Văn Anh Duy, đã có hành vi giúp sức cho Vưu Minh Tuấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng hiện Tuấn đã bỏ trốn, hành vi phạm tội vùa Tuấn có liên quan trực tiếp đến xác định vai trò, hành vi phạm tội của Duy nên Viện KSNDTC ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can. Khi nào bắt được Tuấn sẽ xử lý trong cùng 1 vụ án.

Liên quan đến vụ án này, có nhiều cán bộ tại VCB Tây Đô tham gia trong quá trình cho vay nhưng qua điều tra, những người này là thuộc cấp dưới quyền của Chuyển làm theo sự chỉ đạo, không có hưởng lợi gì nên cơ quan điều tra đề nghị chỉ xử lý hành chính, không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dự kiến thời gian mở lại phiên tòa diễn ra vào ngày 20/2.

Tác giả: Thành Nhớ - Minh Thư

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP