Xã hội

Vành đai 2 TP.HCM: Thiết bị nằm “chơi” vì thiếu mặt bằng

Nhà thầu huy động thiết bị vào công trường nhưng lại nằm “chơi” vì thiếu mặt bằng.

Máy lu đang thi công gia cố nền đường Vành đai 2 đoạn gần cầu Rạch Lùng. Ảnh: Phan Tư

Mặc dù là dự án đặc biệt quan trọng của TP.HCM, nhưng tiến độ thi công của tuyến Vành đai 2 đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức) hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Những ngày qua mặc dù các nhà thầu đã huy động thiết bị, nhân công vào công trường để thi công trở lại sau Tết, tuy nhiên việc thi công chỉ cầm chừng.

Ghi nhận tại công trường ngày 4/3 cho thấy ở gói thầu số 2, đoạn qua phường Tam Bình có 5 máy thi công cọc đất gia cố xi măng phải nằm “chơi” vì không còn mặt bằng thi công. Anh Nguyễn Hải Bắc, Phó ban quản lý dự án của Liên doanh Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái, cho biết quận Thủ Đức bàn giao mặt bằng phần nào là nhà thầu di chuyển thiết bị đến thi công cọc đất gia cố xi măng ngay. “Tất cả mặt bằng đã bàn giao đều được thi công hết, giờ nhà thầu đang chờ quận bàn giao tiếp để thi công”, anh Bắc nói.

Tại vị trí cầu Rạch Lùng - tiếp giáp giữa phường Tam Bình và phương Linh Đông, đến nay nhà thầu chỉ thi công được 2 mố và 2 trụ, sàn giảm tải phía phường Tam Bình, còn 2 mố và 2 trụ, sàn giảm tải phía phường Linh Đông cả năm nay không thi công được. Dầm đã đúc sẵn ở nhà máy nhưng không đưa về để lao lắp được. Cầu Ông Việt cũng đã thi công hoàn chỉnh mố, trụ, chỉ còn vận chuyển dầm từ nhà máy về để lao lắp.

Dự án Vành đai 2 đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức) có chiều dài 2,75km, tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng, và 1.821 tỷ đồng tiền GPMB được nhà đầu tư ứng cho địa phương thực hiện. Dự án được chia làm 2 gói thầu là LX01 và LX02. Tuy vậy, đến nay mới chỉ triển khai được gói thầu LX02 đạt sản lượng 45%, gói LX01 vẫn chưa triển khai vì còn vướng GPMB.

Hệ thống máy khoan để thi công cọc đất gia cố xi măng xử lý lún nền đường đang nằm "chơi" vì đã thi công hết mặt bằng được bàn giao

Có 5 hệ thống máy khoan này nằm "chơi" trên công trường vì không có mặt bằng để thi công

Cầu Rạch Lùng phía phường Tam Bình đã thi công xong mố, trụ, nhưng không bắc qua được vì phía Linh Đông vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Các trụ đã thi công xong mấy tháng nay nhưng không thể thi công tiếp

Trên công trường còn nhiều nhà vướng vào ranh giới dự án nhưng chưa được giải quyết xong để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Anh Nguyễn Xuân Hùng, Chỉ huy trưởng của nhà thầu Bắc Ái cho biết hiện có 100 công nhân, kỹ sư làm việc và hàng trăm máy móc đã huy động nhưng cũng thi công cầm chừng.

Đoạn giao cắt giữa đường Vành đai 2 với đường Tam Bình để đi ra Phạm Văn Đồng vẫn chưa được giải phóng nên chưa biết lúc nào mới thi công.

Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2019, nhưng với tiến độ bàn giao mặt bằng như hiện nay thì chắc phải đến cuối 2020 mới hoàn thành đoạn Vành đai 2 này.

Tác giả: Phan Tư

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP