Trong nước

UBND tỉnh Nghệ An: Yêu cầu làm rõ sai phạm việc lắp đặt trạm viễn thông của Viettel và VNPT trên nóc tòa chung cư

Thời gian gần đây, sự việc 02 trạm viễn thông (BTS), 01 của VNPT Vinh và 01 của chi nhánh Viettel Nghệ An được cho xây dựng và lắp đặt chưa đúng quy định trên nóc tòa nhà chung cư cao 15 tầng, khiến cư dân khu chung cư này bức xúc làm đơn khiếu kiện gửi các cấp ngành, cơ quan báo chí truyền thông đang được dư luận quan tâm. Điều lạ là hai trạm BTS này được lắp đặt ngay trên tầng thượng của tòa nhà đối diện với trụ sở UBND phường Trường Thi, TP Vinh (Nghệ An) mà chính quyền phường không hề hay biết.

Khu vực lắp đặt trạm BTS của 2 đơn vị viễn thông Viettel Nghệ An và Viễn thông Vinh.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn khiếu kiện của cư dân tòa nhà chung cư Vinaconex 16 phản ánh việc chủ đầu tư là Cty CP Vinaconex 16 đã tự ý cho phép xây dựng, lắp đặt 2 trạm thu phát sóng BTS trên nóc tòa nhà chung cư họ đang sinh sống để thu lợi bất chính khi chưa có sự đồng ý của người dân, trái với thiết kế kỹ thuật, làm mất không gian sinh hoạt, mất không gian thoát nạn, gây nguy cơ cháy nổ, chập điện… cho toàn bộ tòa nhà.

Trong đơn các cư dân cũng phản ánh: Cty CP Vinaconex 16 đã vi phạm vì đã đưa chung cư vào sử dụng mà không thực hiện nghiệm thu, bàn giao căn hộ; cố tình không làm giấy chứng nhận sở hữu căn hộ mặc dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng; chiếm dụng vốn bảo trì; chiếm dụng không gian sinh hoạt chung để cho thuê; cố tình không tổ chức bầu Ban quản trị để tự ý thực hiện các mục đích bất minh.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tòa nhà Vinaconex 16 được chủ đầu cho đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, đến 19/5/2017, Cty CP Vinaconex 16, đại diện chủ đầu tư tòa nhà bên A là ông Thái Văn Bá - Giám đốc Cty đã đứng ra ký hợp đồng và đồng ý cho bên B là Trung tâm viễn thông Vinh thuê mặt bằng lắp đặt cơ sở hạ tầng và thiết bị viễn thông với nội dung: Bên A đồng ý cho bên B thuê mặt bằng tầng thượng chung cư Vinaconex 16… để đặt trạm phát sóng thông tin di động bao gồm 03 cột angten chiều cao 3 - 5m đặt tại 3 góc và 01 trạm lắp đặt thiết bị diện tích khoảng 12m2 trên tầng thượng tòa nhà chung cư. Với mức giá 4.900.000đ/tháng, thời gian thuê 05 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Hợp đồng cho thuê mặt bằng của Viettal Nghệ An.

Hợp đồng thuê mặt bằng với thời hạn 5 năm của VNPT Vinh.

Tiếp đó, đến ngày 15/10/2018, ông Thái Văn Bá lại tiếp tục thay mặt Cty Vinaconex 16 ký hợp đồng cho Viettel Nghệ An thuê mặt bằng đặt trạm viễn thông tại vị trí sân thượng tòa nhà chung cư Vinaconex 16 để xây lắp cột angten cao 5m với giá 5.000.000đ/tháng, thời gian thuê 05 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo điện tư Xây dựng đã có buổi trao đổi với ông Thái Văn Bá - Giám đốc Cty CP Vinaconex 16, ông Bá cho biết: “Việc cho 2 đơn vị viễn thông thuê mặt bằng trên sân thượng tòa nhà chung cư Vinaconex 16 là do chủ đầu tư tự ý quyết định cho thuê chứ không thông qua ý kiến cư dân tòa nhà. Giờ đây nếu cư dân phản đối thì chúng tôi dừng lại không cho thuê nữa”.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về việc thời điểm cho 2 đơn vị viễn thông thuê mặt bằng và tiến hành xây lắp các cột angten trên sân thượng chủ đầu tư có kiểm tra hồ sơ pháp lý và các thủ tục cấp phép lắp đặt cột viễn thông không? Ông Bá phân trần: “Trước và sau khi ký hợp đồng cho thuê mặt bằng chúng tôi cũng không để ý kiểm tra các thủ tục liên quan đến lắp đặt cột viễn thông bởi giá trị hợp đồng nhỏ và số tiền cho thuê bù vào chi phí quản lý tòa nhà nên cũng ít bám sát”.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo UBND TP Vinh, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh cùng các sở, ngành liên quan thành lập Tổ liên ngành để kiểm tra, làm rõ việc sai phạm tại tòa nhà chung cư Vinaconex 16 do Cty CP Vinaconex 16 làm chủ đầu tư.

Theo đó tại Công văn số 8623/UBND-BTD, ngày 09/11/2018 của UBND tỉnh Nghệ An do ông Huỳnh Thanh Điền ký, nêu rõ: Ngày 02/11/2018, UBND tỉnh Nghệ An nhận được đơn của nhiều cư dân trú tại tòa nhà Vinaconex 16 phản ánh việc chủ đầu tư là Cty CP Vinaconex 16 đã tự ý cho phép xây dựng, lắp đặt 2 trạm thu phát sóng BTS trên nóc tòa nhà chung cư họ đang sinh sống để thu lời bất chính khi chưa có sự đồng ý của người dân, trái với thiết kế kỹ thuật, làm mất không gian sinh hoạt, mất không gian thoát nạn, gây nguy cơ cháy nổ, chập điện…

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra xử lý 2 trạm BTS trên tầng thượng tòa nhà chung cư Vinaconex 16.

Chủ tịch UBND tỉnh giao: Chủ tịch UBND TP Vinh chủ trì, thành lập Tổ công tác liên ngành (mời Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông tham gia) kiểm tra, làm rõ các nội dung công dân phản ánh. Có biện pháp xử lý dứt điểm các nội dung thuộc thẩm quyền, đối với các nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo trước ngày 10/12/2018.

Tác giả: Quang Hợp – Hoài An

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP