Tin địa phương

Trước 30/4, sẽ thoát cảnh kẹt xe, hít bụi khi qua nút IC3 về Cần Thơ?

Công nhân nỗ lực thi công ngày đêm để cửa ngõ vào Cần Thơ bớt kẹt xe, ô nhiễm, tạo thuận lợi cho bà con đi lại dịp nghỉ lễ.

Ngày 23/4, ông Đào Văn Bình, Giám đốc Ban Quản lý dự án 8, (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, đến nay, công trình xử lý chống ngập tại nút giao IC3 (khu vực trước Siêu thị Go), đoạn nhánh N91 và QL Nam Sông Hậu, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã đạt 70% khối lượng.

Nhiều đoạn tại nút IC3 đã được thảm nhựa.

Hiện nhà thầu đang nỗ lực thi công cả ngày lẫn đêm để công trình kịp hoàn thành trước lễ 30/4, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân được thuận tiện.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đến nay nhiều đoạn tại nút IC3 đã được thảm nhựa. Do đây là khu vực cửa ngõ của Cần Thơ, nên lượng xe lưu thông dày đặc. Tình trạng bụi vẫn còn nhưng đã giảm rất nhiều.

Hiện, Ban Quản lý dự án 8 đã yêu cầu đơn vị thi công: việc thổi bụi trước khi thảm nhựa phải tiến hành vào ban đêm để tránh ảnh hưởng người dân ở mức thấp nhất. Đồng thời, phải tưới nước ở đoạn chưa thảm nhựa thường xuyên.

“Một số đoạn, nếu ngày hôm sau thảm nhựa thì hôm nay không thể tưới nước. Việc thổi bụi nhằm vệ sinh, thổi sạch bụi bẩn để việc thảm nhựa đạt chất lượng tốt nhất.

Chúng tôi mong người dân thông cảm, chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến người dân ở mức thấp nhất. Quan trọng là hoàn thành công trình trước dịp lễ 30/4 để việc đi lại của bà con được thuận tiện”, ông Bình nói.

Nhiều năm qua, Cần Thơ đang phải đối mặt với tình trạng ngập nghiêm trọng trong các đợt triều cường. Trong đó, mỗi khi triều cường lên đã làm cho khu vực nút IC3 bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và ATGT…

Công trình xử lý chống ngập tại nút giao IC3 sẽ hoàn thành trước lễ 30/4.

Trước tình trạng trên, đầu tháng 2 vừa qua, Ban Quản lý dự án 8 đã cho triển khai thi công công trình xử lý chống ngập tại nút giao IC3 (khu vực trước Siêu thị Go), đoạn nhánh N91 và QL Nam Sông Hậu, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Công trình do Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý dự án 8 là đơn vị triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 24,6 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong 120 ngày.

Theo thiết kế kỹ thuật, công trình chống ngập nút IC3 sẽ giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn tuyến hiện hữu. Chỉ tiến hành nâng cao độ mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình hạ tầng liên quan để cải thiện tình hình ngập úng, đảm bảo giao thông trên tuyến.

Tùy vào mức độ ngập của từng đoạn, mặt đường nhánh QL Nam Sông Hậu và N91 sẽ được tôn cao từ 0,1 đến trên 0,5 mét, đảm bảo cao hơn mực nước triều cường trên 0,3 mét.

Vừa qua, Ban ATGT TP Cần Thơ cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT TP về việc xem xét thống nhất chủ trương và cấp bổ sung kinh phí công trình: “Cải tạo cụm nút giao đường Võ Nguyên Giáp - QL1A - đường Quang Trung (nút IC3)” thuộc địa bàn quận Cái Răng.

Theo Ban ATGT Cần Thơ, dự án chống ngập tại nút giao IC3 chưa được bố trí vốn và thực hiện việc cải tạo lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông, nên nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc, va quệt giao thông gây mất an toàn giao thông tại khu vực này là rất nghiêm trọng.

Để đảm bảo kết hợp với việc xử lý chống ngập nâng cao mặt đường tại khu vực nút giao IC3 một cách đồng bộ; cần phải thay mới hệ thống cụm đèn tín hiệu giao thông thông minh, hiện đại để có thể điều chỉnh nhiều chế độ, nhiều pha đèn cùng lúc nhằm hạn chế thấp nhất việc ùn tắc giao thông.

Do đó Ban ATGT TP đề nghị Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban ATGT xem xét thống nhất chủ trương và cấp bổ sung kinh phí cải tạo cụm nút giao đường Võ Nguyên Giáp - QL1A - đường Quang Trung. Thời gian thực hiện dự kiến vào đầu quý 2/2022, tổng kinh phí 5.492.574.000 đồng.

Tác giả: Trần Lưu

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: nút IC3 , Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP