Trong nước

Tràn lan bãi container tự phát ở TP.HCM

Hàng trăm bãi container và xe tải tự phát, không phép nằm rải rác ở Q.2, Q.9 (TP.HCM), hoạt động rầm rộ khiến giao thông ùn tắc và gây ra nhiều hệ lụy khác.

hinh-bai-xe-containner

Một bãi xe container tự phát trên xa lộ Hà Nội (Q.9, TP.HCM) gây ảnh hưởng tới giao thông khu vực - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo UBND Q.9, trên địa bàn quận có hàng trăm bến bãi container tự phát nằm dọc các tuyến đường Hoàng Hữu Nam, Tăng Nhơn Phú... gây ảnh hưởng giao thông.

Băm nát đường và gây tai nạn

Hầu hết các bãi container, xe tải ở Q.9 đều nằm trên đất nông nghiệp do doanh nghiệp thuê của người dân. Do các bãi tự phát này hoạt động, lượng xe tải nặng đi lại trong khu vực tăng cao khiến các con đường xung quanh bãi xe bị băm nát, người đi đường bị tai nạn khiến người dân bức xúc. Tại Q.9, chỉ tính riêng P.Phú Hữu có tới 29 bãi container tự phát.

Ghi nhận trên đường Đỗ Xuân Hợp, bãi xe VH nhận container vào bãi thường xuyên, nhưng theo kiểm tra của UBND Q.9 thì địa chỉ kinh doanh này không có đăng ký.

Tương tự, bãi đậu LM trên đường số 8 (P.Tăng Nhơn Phú B) hoạt động sai địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Thậm chí, khi không tìm được bãi đậu, tài xế cho xe đậu luôn trên đường. Đường 990 vốn rất hẹp, hàng loạt xe tải, xe container đậu chiếm 2/3 mặt đường khiến người dân không thể nào đi lại.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, một người dân ở Q.9, bức xúc: "Những bãi xe tự phát thu hút lượng lớn xe tải, xe container đổ dồn về đây. Xe chạy nườm nượp trên nhiều đường nhỏ hẹp. Có những đường chỉ rộng từ 6m đến 8m nên 2 chiếc xe tải chạy ngược chiều chiếm hết mặt đường. Người đi xe máy bị ép văng vào lề rất nguy hiểm".

Trên địa bàn Q.2, nhiều bến bãi tự phát cũng hoạt động rầm rộ, xe đậu tràn lan ở đường Võ Văn Kiệt, lượng xe container chạy nhiều khiến đường này thường xuyên tắc nghẽn. Người dân trong khu vực nơm nớp lo sợ không dám ra đường vào buổi tối vì sợ tai nạn.

Sớm thêm bãi đậu xe container

Ông Ngô Đặng Quá Hải, trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT, thừa nhận nguyên nhân chính khiến bãi container tự phát tràn lan là do khan hiếm bãi đậu xe.

Ông Hải cho biết tổng chỉ tiêu quy hoạch bến bãi tại TP.HCM hơn 1.145ha, nhưng hệ thống bến bãi hiện tại chỉ đạt tỉ lệ khoảng 20% (còn thiếu đến 918ha).

Trong đó, bãi đậu dành cho ôtô, xe cá nhân chiếm tỉ lệ rất thấp, khoảng 1%. Đặc biệt là thiếu các bãi đậu ở khu vực cửa ngõ TP, dẫn đến dừng đậu xe không đúng bãi, chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè làm nơi đậu xe gây cản trở giao thông.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và các đơn vị liên quan để tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đề xuất UBND Q.9 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được thuê lại một phần đất trống tại khu vực Đền Hùng (P.Long Bình) để làm bãi đậu xe tập trung. Khu vực này đang còn nhiều đất trống, dân cư thưa thớt, lại gần bến xe Miền Đông mới.

Thời gian tới, Sở GTVT sẽ có những buổi làm việc để tìm hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp, mở rộng các bãi đậu xe về hướng huyện Nhà Bè, Củ Chi.

Trước mắt, sở yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp cảnh sát giao thông tuần tra trên các tuyến đường Q.2, Q.9 để xử lý xe tải, xe container dừng, đỗ sai quy định, đi vào đường cấm mà không có giấy tờ cấp phép của sở.

Theo Sở GTVT, chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm xử lý các bến bãi tự phát gây cản trở giao thông, trả lại những tuyến đường thông thoáng cho người dân.

Một lãnh đạo UBND Q.9 cho biết hiện trên địa bàn quận đã quy hoạch 13 khu vực làm bến bãi với diện tích gần 170ha. Tuy nhiên, chỉ có 9 khu vực có thể làm bãi đậu xe. Cũng theo vị này, trước tình trạng đường sá hư hỏng, người dân bức xúc, Q.9 đã đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư kiên quyết không cấp phép các kho bãi ngoài quy định.

Khan hiếm bãi đậu xe

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, bến bãi tự phát tràn lan là do khan hiếm bãi đậu xe. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không có bãi đậu xe.

Một số doanh nghiệp buộc phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân tự phát hoặc cho xe container đậu lề đường.

Ông Nguyễn Văn Chánh, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp chấp nhận bị xử phạt dừng, đậu xe không đúng nơi quy định vì họ không có bãi đậu xe...

Tác giả: THU DUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP