Tin địa phương

Tòa án hai cấp thành phố Cần Thơ tập trung nâng cao chất lượng xét xử

Chiều 6/8, tại thành phố Cần Thơ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Cần Thơ (cấp thành phố và cấp quận, huyện) về công tác năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/7/2023, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã thụ lý 9.793 vụ, việc, giải quyết 6.735 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết hơn 68%.

Trong 10 tháng qua, số lượng án phải giải quyết tăng hơn cùng kỳ nhưng với quyết tâm cao, Tòa án nhân dân hai cấp của Cần Thơ đã đạt được những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, kết quả giải quyết cao hơn cùng kỳ, chất lượng giải quyết tiến bộ; yêu cầu tranh tụng tại các phiên tòa rút kinh nghiệm tiếp tục được nâng lên, không có án oan sai trong xét xử án hình sự.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác xét xử đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, hoạt động của tòa án Cần Thơ vẫn còn những hạn chế, thiếu sót như: Tỷ lệ giải quyết một số loại án (dân sự, hành chính) chưa đạt chỉ tiêu; chất lượng giải quyết còn có vi phạm, sai sót dẫn đến án bị hủy, bị sửa...

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá những kết quả của Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Cần Thơ đã đạt được trong 10 tháng qua. Các vụ việc thụ lý của tòa hai cấp Cần Thơ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng cao hơn so với trung bình của cả nước. Về bản án hình sự không có oan, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao vấn đề hòa giải của tòa án hai cấp của Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo và đạt kết quả cao; đồng thời công khai bản án xét xử cũng như xét xử trực truyến đã được quan tâm đúng mức.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình lưu ý, Tòa án hai cấp Cần Thơ tiếp tục tự học để nâng cao chuyên môn đối với các phiên tòa rút kinh nghiệm trong hoạt động xét xử; cần phải tuyển dụng nhân sự chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu công việc...

Tác giả: NGUYỄN THANH TÂM

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP