Cùng dự có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long, các nhà thầu, ban quản lý dự án.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung bàn các vấn đề chính trong đó: xem lại xem cấp ủy chính quyền địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ chưa; xem lại cách thi công, làm việc đã đúng tiến độ yêu cầu chưa; về vật liệu cát sỏi san lấp; cấp phối đá dăm còn vướng mắc ở đâu, và bàn xem kéo dài con đường từ Cà Mau tới đất mũi, cùng với đó bàn về công tác phối hợp giữa các tỉnh trong cung cấp vật liệu, cát sỏi…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra thực địa và làm việc về tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau. |
|
Tại phiên họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã báo cáo về tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các đơn vị báo cáo về tiến độ; thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, xây dựng kế hoạch bảo đảm hoàn thành vào năm 2025, phấn đầu sớm hơn kế hoạch.
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai và hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để việc triển khai các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ;
Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng… đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 (trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về dự án được khoảng gần 12 triệu m3).
Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, công nhân viên trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau. |
Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, nhìn chung các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn đối với các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến đường bộ cao tốc vô cùng quan trọng, trục dọc xuyên suốt đất nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau: giai đoạn trước (2015-2020) đã hoàn thành 11 dự án thành phần với gần 700 km; giai đoạn 2021-2025 tiếp tục đầu tư để đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ 12 dự án thành phần với khoảng 730 km để thông toàn tuyến.
Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến cao tốc chạy dọc đất nước. Việc hoàn thành đúng hạn Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối thông toàn tuyến, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương 3 miền Bắc - Trung - Nam; đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác để về đích ở năm 2026 và các năm tiếp theo trong đó có các dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, cầu Đại Ngãi 2, Cầu Rạch Miễu 2, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu…
Thủ tướng nghe thuyết minh về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau. |
|
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai, tập trung hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.
Về bảo đảm vật liệu xây dựng thông thường: Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về Dự án được gần 12 triệu m3; Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực Dự án được giữ vững, tạo không khí phấn khởi cho bà con nhân dân…
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại ĐBSCL có 2 điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và nhân lực. Đảng, Nhà nước rất quan tâm việc giải quyết, tháo gỡ 2 điểm nghẽn này cho ĐBSCL, với lộ trình, thời gian, bước đi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện đất nước. Theo quy hoạch, tới năm 2030, ĐBSCL có 1.200 km cao tốc và chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu này.
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không thay đổi tiến độ, tới 31/12/2025 phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau). Đây là mệnh lệnh của trái tim, yêu cầu của đất nước, trông đợi của nhân dân. Đồng thời, nghiên cứu tiếp tục triển khai đoạn tuyến cao tốc từ TP. Cà Mau tới Đất Mũi (khoảng 80 km), giao Cà Mau triển khai với sự hỗ trợ, bố trí vốn của Trung ương, cố gắng khởi công trong năm tới.
|
Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm chỉ bàn làm, không bàn lùi; cấp ủy và chính quyền phải có trách nhiệm, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các đoàn thể vào cuộc, người dân tham gia, doanh nghiệp ủng hộ, với cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, không để nhà thầu, ban quản lý dự án cô đơn trên công trường.
Các nhà thầu chính không bán thầu nhưng phải hợp tác, chia sẻ công việc, tạo cơ hội, điều kiện cho các nhà thầu địa phương lớn mạnh, trưởng thành với tinh thần cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển. Những phần việc có thể làm thủ công thì các lực lượng thanh niên, quân đội, công an… tích cực tham gia thực hiện. Các địa phương, đoàn thể, cơ quan cần tích cực hưởng ứng đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Ghi nhận những kết quả, tiến bộ tại dự án Cần Thơ – Cà Mau sau cuộc làm việc cách đây 2 tháng, Thủ tướng nêu rõ chúng ta không thể chủ quan, lơ là, đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công dự án, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Thủ tướng nhấn mạnh tất cả các chủ thể liên quan cần rút ra các bài học kinh nghiệm sau thời gian triển khai dự án, những gì làm tốt thì làm tốt hơn, những gì chưa tốt thì phải khắc phục; chủ động, tích cực thực hiện các công việc được giao theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vướng ở đâu thì ở đó phải giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương liên quan, nhất là Tiền Giang kiểm tra lại ngay việc cấp phép các mỏ và giá cả nguyên vật liệu san lấp, xử lý nghiêm các cá nhân làm chậm và nhất là nếu có tiêu cực. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản mới, cùng các bộ hướng dẫn cụ thể, phối hợp chặt chẽ, các địa phương liên quan phải hoàn thành thủ tục cấp phép cát, sỏi, đá trong tháng 12/2024, đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai ngay, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án, phòng chống tiêu cực, tham nhũng.
Về công tác tổ chức thi công, đến thời điểm này, sản lượng toàn tuyến Cần Thơ – Cà Mau đạt 53%/61% kế hoạch năm 2024 (vẫn còn chậm 8%), trong đó một số nhà thầu đang chậm tiến độ. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất; chủ động hơn nữa, tăng cường hơn nữa lực lượng nhân công, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công bù lại phần chậm tiến độ. Cùng với đó, Bộ GTVT hướng dẫn việc triển khai các biện pháp thi công tích cực, chủ động hơn để rút ngắn thời gian.
Các nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực thi công với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương"; góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích vượt tiến độ đề ra.
UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cơ sở xử lý dứt điểm, bàn giao mặt bằng 100% trong tháng 12/2024. Lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, nhất là trên địa bàn thi công tiếp tục làm tốt công tác tái định cư; tiếp tục chăm lo đời sống của người dân đã nhường đất đai, nhà cửa, ruộng vườn… để dự án được triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu; bảo đảm cuộc sống tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, đặc biệt chăm lo đời sống cho Nhân dân và quan tâm đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về.
Tác giả: Vũ Khuyên
Nguồn tin: Báo VOV