Tin địa phương

Thông qua quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Sau một thời gian tạm dừng vì còn nhiều vấn đề cần phải bổ sung và hoàn thiện, ngày 20/10, HĐND TP Cần Thơ đã thông qua quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Sáng 20/10, HĐND TP Cần Thơ tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Trong số các nội dung được thông qua tại kỳ họp là quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ Phạm Văn Hiểu phát biểu

Theo đó, quy hoạch được tiến hành theo phương pháp tiếp cận mới, có tầm nhìn dài hạn, phát triển hiệu quả các tiềm năng, là một lợi thế của thành phố về kinh tế - xã hội và các chiến lược cho sự phát triển trong thời kỳ quy hoạch 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.

Sau khi quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển mới, hướng tới mục tiêu Cần Thơ là thành phố sinh thái, thông minh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL. Do đó, việc thông qua quy hoạch TP Cần Thơ là rất cần thiết.

Đến năm 2050, Cần Thơ là trung tâm đô thị của vùng, thúc đẩy phát triển toàn bộ của khu vực; là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của cả vùng. Cần Thơ sẽ có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế.

Quang cảnh kỳ họp

Về phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, thành phố sẽ được chia làm ba vùng phát triển: Vùng thứ nhất, gồm các quận: Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy, huyện Phong Điền (định hướng phát triển thành thị xã) và một phần diện tích quận Ô Môn. Bên cạnh đó, huyện Thới Lai là vùng đô thị được tập trung phát triển mật độ cao, tạo thành một đô thị trung tâm cấp vùng đa năng, sầm uất với trung tâm đầu mối nông nghiệp và liên kết chế biến, tiêu thụ nông sản.

Vùng thứ hai gồm phần còn lại của quận Ô Môn, quận Thốt Nốt và một phần các huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh sẽ là vùng động lực phát triển kinh tế mới phía bắc, những vùng này được kết nối với các tỉnh khác có trúc liên kết vùng, cao tốc, đường thủy sẽ có công năng đô thị.

Vùng thứ ba gồm một phần các huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh là vùng phía tây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, sẽ là vùng bổ sung những hình thức sinh kế mới như chuyển đổi từ lúa sang cây trồng, kết hợp năng lượng mặt trời, công nghệ môi trường.

Đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết

Bên cạnh đó, các phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải, xây dựng hệ thống đường các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ; xây dựng các nút giao lớn, trọng điểm kết nối liên các tuyến đường tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu đề nghị, UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo việc thể chế hóa, cũng như sớm triển khai thực hiện các nghị quyết này, làm cơ sở trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố.

Đặc biệt, đối với Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo đúng các trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Để đảm bảo các Nghị quyết vừa được HĐND thông qua sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu lực, hiệu quả, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND thành phố thường xuyên đôn đốc và giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP