Tin địa phương

Thành phố Cần Thơ họp khẩn ứng phó triều cường dâng cao kỷ lục

Ngày 9/10, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp bàn phương án ứng phó với đợt triều cường cao nhất trong năm. Dự báo triều cường vượt mốc báo động III trong vài ngày tới.

Trong 3 ngày qua, mực nước trên các sông/rạch tại thành phố Cần Thơ lên nhanh và cao theo kỳ triều cường, kết hợp với lũ thượng nguồn đổ về làm cho nhiều tuyến đường trung tâm bị ngập nặng. Mực nước đo được tại trạm Cần Thơ sáng nay (9/10) là 2,17m, cao hơn ngày hôm qua và cao hơn mức báo động III là 0,17m.

UBND TP Cần Thơ tổ chức họp khẩn bàn giải pháp ứng phó với đợt triều cường dâng cao lịch sử. Ảnh: CK

Theo ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, triều cường dâng cao là do thủy triều, gió mùa Đông Bắc, nước sông Mekong đổ về, kết hợp với mưa lớn. Dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông/rạch còn tiếp tục lên cao và khả năng đạt đỉnh trong các ngày 10 - 12/10 (nhằm ngày 15 - 17/9 Âm lịch).

Mực nước trên sông Hậu dâng cao theo hệ thống kênh rạch tràn vào các khu vực ở quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Ô Môn, Cái Răng... khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước.

Ông Phan Thanh Hải nhận định, đỉnh triều cao nhất trong đợt này có khả năng lên mức 2,2 - 2,25m, cao hơn mức báo động III từ 0,2 - 0,25m; cần chú ý đề phòng trong thời gian triều cường lên cao kết hợp với thời tiết có mưa lớn sẽ gây ngập úng cho khu vực trũng thấp, vùng nội ven sông của thành phố. Về cấp độ rủi ro thiên tai do triều cường ở mức cấp độ 2.

Để chủ động ứng phó với triều cường, ông Nguyễn Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cho hay, Sở đã đề xuất một số biện pháp như: Bố trí lực lượng trực tại các vị trí xung yếu, điều tiết giao thông tránh ùn tắc và hỗ trợ người dân khi có sự cố; bố trí lực lượng tiêu thoát nước. Bên cạnh đó, lắp rào chắn các khu vực ao, hồ, mặt đường cặp sông rạch, tránh trường hợp khi ngập sâu không phân biệt được đường và sông…

Nhiều tuyến đường bị ngập sâu khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong di chuyển và kinh doanh.

Phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an TP, Bộ Chỉ huy quân sự TP, Đoàn thanh niên, UBND quận Ninh Kiều, UBND quận Bình Thủy chủ động xử lý sự cố ngập lụt các tuyến giao thông, xử lý ùn tắc giao thông, hỗ trợ người dân và phương tiện lưu thông.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ động, kiểm tra, theo dõi, quyết định và chỉ đạo các trường học có thể điều chỉnh thời gian học cho phù hợp. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương chỉ đạo thực hiện biện pháp gia cố đê bao, tôn cao những đoạn đê bao thấp, yếu, có nguy cơ sạt lở, vỡ đê…

Tác giả: Hồng Thắm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP