Thế giới

Syria mở đợt ân xá cho lính đào ngũ

Tổng thống Syria ra lệnh miễn án tù cho những quân nhân đào ngũ nếu họ ra trình diện trong vòng 4-6 tháng.

Quân đội Syria tại một vị trí chiếm lại từ tay IS hồi tháng 7. Ảnh: Almasdar News.

Truyền thông nhà nước Syria ngày 9/10 công bố sắc lệnh của Tổng thống Bashar al-Assad ân xá cho tất cả binh sĩ đào ngũ hoặc công dân trốn nghĩa vụ quân sự đang sinh sống trong và ngoài lãnh thổ nước này, theo Al-Jazeera.

Những người lính đào ngũ đang ở Syria sẽ có 4 tháng để trình diện, còn những người đã rời bỏ đất nước có 6 tháng để trở về và hưởng quyền ân xá. Tuy nhiên, lệnh ân xá không áp dụng đối với những người tham gia lực lượng nổi dậy hoặc các nhóm phiến quân bị chính quyền coi là khủng bố.

Theo giới quan sát, động thái này của Tổng thống Assad có thể thúc đẩy làn sóng hồi hương của nhiều người Syria vốn không dám quay lại đất nước vì lo sợ bị trừng phạt do đào ngũ hoặc trốn nghĩa vụ quân sự. Luật quân sự Syria quy định những binh sĩ đào ngũ sẽ phải chịu án tù nhiều năm.

Xung đột tại Syria bùng phát từ năm 2011 đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người rời bỏ nhà cửa. Trong cuộc chiến kéo dài 7 năm này, nhiều binh sĩ đã đào ngũ, gia nhập lực lượng nổi dậy hoặc bỏ trốn ra nước ngoài. Quân đội Syria hiện nay đã giành lại phần lớn lãnh thổ từ tay phe nổi dậy và phiến quân, giúp chính phủ bước vào giai đoạn tái thiết đất nước.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP