Thế giới

Syria không chỉ có S-300, tung đòn độc khi nào?

Sau vụ Il-20, một cựu tướng lĩnh Syria nhận định rằng, ở Syria không chỉ có S-300 mà kẻ thù sẽ bất ngờ bởi nhiều thứ vũ khí mới.

Ngày 26/9, chuyên gia chiến lược quân sự, tướng Không quân Syria về hưu là ông Rada Shariqi nói với Sputnik rằng, Không quân Syria sẽ nhận được những hệ thống vũ khí mới và đó không chỉ là tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU2, mà còn nhiều thứ khác.

Theo ông, riêng trong lĩnh vực các phương tiện tác chiến phòng không, trước tiên Nga sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300PMU2 mới, đảm bảo an ninh cho toàn bộ lãnh thổ Syria. Thứ hai là Nga sẽ tiến hành cải tiến nâng cấp hiện đại hóa các thiết bị sẵn có.

Bây giờ các tổ hợp phòng không Syria sẽ hoạt động với hệ thống mã bảo vệ đặc biệt, vì thế kẻ xâm lược tiềm năng sẽ không thể gây tác động gì đến công việc của các thiết bị này. Vị chuyên gia lưu ý rằng, những đổi mới này được thực hiện với sự hỗ trợ của phía Nga.

Theo ông, các hệ thống phòng không Syria sắp tới sẽ có khả năng phân biệt được những mục tiêu thân thiện và thù địch (tức dược trang bị Hệ thống nhận diện Địch-Ta).

Ví dụ, nếu trước đó một đối tượng được hệ thống phòng không xác định là “Bạn”, thì trong mọi trường hợp, việc nhận dạng nó sẽ không thay đổi, tức là ác hệ thống phòng không sẽ loại trừ khả năng tấn công vào đối tượng này, khi nó hiện diện trong không phận cần bảo vệ.

Đối với giới lãnh đạo quân đội, khía cạnh này được dành sự chú ý đặc biệt, đặc biệt là sau vụ Il-20. Ngay sau khi các hệ thống mới được chuyển giao cho Syria, sẽ không có chuyện xảy ra cuộc tấn công ngẫu nhiên vào mục tiêu của bên mình - tướng Rada Shariqi nhấn mạnh.

Đề cập đến kế hoạch của Nga về gây chế áp điện tử của Nga ở khu vực bắc Syria và Địa Trung Hải, tướng Rada Shariqi nhận xét rằng, đây là lĩnh vực tác chiến rất quan trọng của chiến tranh hiện đại, quyết định đến khả năng thành bại của một cuộc chiến.

Theo ông, Nga có đủ khả năng gây nhiễu đối với các hệ thống thông tin liên lạc; các hệ thống dẫn đường của máy bay, tàu chiến của địch thủ tấn công vào Syria; cùng với các hệ thống định vị vệ tinh, các phương tiện chỉ huy-cảnh báo sớm trên không (Airbone Warning and Control System - AWACS) trong vùng biển Địa Trung Hải, tiếp giáp với Syria.

Ảnh trào phúng của Sputnik, mô tả máy bay chiến đấu Israel run sợ trước S-300 Syria

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự này nhắc nhở rằng, những công cụ chế áp, tấn công điện tử này sẽ không được sử dụng trong toàn bộ thời gian, mà chỉ dùng đến vào những thời điểm gay cấn và cực cần thiết, ví dụ, khi đối phó với đòn tấn công ồ ạt của đối phương.

"Không cần sử dụng hệ thống này một cách thường xuyên, bởi như vậy có thể để lộ một số thông tin nội bộ trước kẻ thù xâm lược tiềm ẩn" - vị chuyên gia chiến lược quân sự này nhấn mạnh rằng, đây là đòn độc, chỉ dùng trong những tình huống tối hậu.

Những bình luận của vị tướng Syria diễn ra trong bối cảnh Moscow tuyên bố sẽ áp dụng hàng loạt biện pháp tác chiến để đảm bảo an ninh, an toàn cho các căn cứ quân sự và quân nhân Nga đang làm nhiệm vụ ở Syria, sau vụ Israel lừa phòng không Syria bắn rơi máy bay Il-20 Nga.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nước này sẽ tái triển khai hợp đồng cung cấp cho Syria các hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 [đã ký năm 2010, bị đình chỉ từ năm 20103 đến nay] và cung cấp cả Hệ thống chỉ huy-điều khiển phòng không tự động cho Syria.

Ngoài ra, bản thân Nga cũng áp dụng các biện pháp riêng của mình, trong đó tuyên bố sẵn sàng áp đặt chiến tranh điện tử đối với bất cứ phương tiện chiến đấu của nước nào gây nguy hiểm cho các căn cứ quân sự và quân nhân Nga đang làm nhiệm vụ ở Syria.

Theo truyền thông Nga và Syria, đêm ngày 25/9, máy bay vận tải khổng lồ An-124 Ruslan của Nga đã vận chuyển các tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU2 cho Syria tới Căn cứ Không quân Hmeymim; cùng với các hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4.

Tác giả: Nhật Nam

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: tung đòn độc , S-300 , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP