Tin địa phương

Sở Y tế Cần Thơ lên tiếng về dự án bệnh viện nghìn tỷ chậm tiến độ

Liên quan đến Dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ chậm tiến độ, Sở Y tế thành phố đã có thông tin chính thức trả lời báo chí một số vấn đề liên quan đến dự án.

Theo đó, Sở Y tế Cần Thơ cho biết, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP (quy mô 500 giường) sử dụng vốn vay ODA Hungary; đến nay, tổng giá trị khối lượng liên danh nhà thầu đã thực hiện chỉ tương đương khoảng 297,6/1.393 tỷ đồng, đạt 21,3% tổng giá trị khối lượng hợp đồng Tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC).

Hiện nay, hợp đồng giữa Sở Y tế (chủ dự án) và liên danh nhà thầu đã hết hiệu lực vào ngày 10/7/2022. Hiệp định vay của dự án đã được ký kết (lần 2) giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Eximbank Hungary cũng đã hết hiệu lực vào ngày 11/7/2022.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Ung Bướu Cần Thơ (quy mô 500 giường).

Theo ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, Cần Thơ phải tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng mới để thực hiện phần khối lượng công việc còn lại của gói thầu (EPC) theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế đã yêu cầu liên danh nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát rà soát thống nhất xác định khối lượng đã thực hiện là cơ sở để thực hiện thanh lý hợp đồng và cũng là cơ sở để xác định giá trị phần khối lượng công việc còn lại của gói thầu, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có một số khó khăn.

Trong đó, thành viên đứng đầu liên danh VMD Kórházi Technológiai Zrt, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đã liên tục đề xuất điều chỉnh các trang thiết bị y tế chuyên dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị xây dựng và trang thiết bị y tế không chuyên dùng dẫn đến không đảm bảo tỷ lệ 50% hàng hóa xuất xứ Hungary theo quy định, làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Dự án xây dựng nhiều năm chưa xong.

Ngoài ra, thành viên đứng đầu liên danh chưa chủ động bố trí nhân sự có thẩm quyền có mặt thường xuyên tại Việt Nam trong suốt thời gian triển khai dự án để điều hành, xử lý các phần công việc thuộc phạm vi thực hiện của các thành viên trong liên danh nên khi gặp khó khăn vướng mắc phải mất nhiều thời gian để thống nhất.

Đối với hạng mục xây dựng và cung cấp, lắp đặt hệ thống đường ống kỹ thuật thuộc hạng mục lắp đặt thiết bị xây dựng do thành viên liên danh Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP thực hiện; trong phần khối lượng đã thực hiện này có những khối lượng đã đủ điều kiện để nghiệm thu và cũng có những khối lượng chưa đủ điều kiện để nghiệm thu...

Đối với phần việc cung cấp vật liệu xây dựng 71 container vật liệu Vinyl và gạch ốp lát, Sở Y tế chưa có hồ sơ bản gốc để gửi Sở Xây dựng Cần Thơ để hoàn tất thủ tục đăng ký kiểm tra về chất lượng theo qui định pháp luật, mặc dù Sở Y tế đã gửi văn bản rất nhiều lần đến nhà thầu. Ngoài ra do không cung cấp các hồ sơ bản gốc liên quan đến lô hàng nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu đầu vào các lô hàng hóa vật liệu gạch ốp lát.

Cũng theo Sở Y tế Cần Thơ, do hợp đồng gói thầu Tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng là loại hợp đồng trọn gói, giá dự thầu của nhà thầu đối với hạng mục xây dựng và cung cấp, lắp đặt hệ thống đường ống kỹ thuật thuộc hạng mục lắp đặt thiết bị xây dựng với đơn giá/m2 sàn sử dụng (không có giá trị khối lượng chi tiết) nên hiện nay việc xác định giá trị cụ thể cho từng khối lượng đã thực hiện gặp nhiều vướng mắc.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã kiến nghị UBND TP. Cần Thơ gửi văn bản đến Bộ Ngoại giao và kinh tế đối ngoại Hungary, đại sứ quán Hungary tại Việt Nam để trình bày những khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng bệnh viện Ung Bướu TP. Cần Thơ và đề nghị có ý kiến về hiệp định vay mới.

Bệnh viện toạ lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: N.H.

Đồng thời, nghiên cứu thủ tục pháp lý, phương án khả thi về tiếp tục sử dụng hay xin chủ trương dừng sử dụng vốn vay ODA Hungary, từ đó tham mưu thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Xác định cụ thể, rõ ràng khối lượng, giá trị phần công việc đã thực hiện và đủ điều kiện nghiệm thu. Chủ động làm việc với liên danh nhà thầu (đặc biệt là nhà thầu Hungary VMD) cũng như có văn bản gửi để đưa ra một số quan ngại trong trường hợp phải ký mới Hiệp định vay và khẳng định việc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Hiệp định khung giữa hai quốc gia là thực hiện theo pháp luật Việt Nam là phải đấu thầu, do đó rủi ro là liên danh nhà thầu EPC có thể không trúng thầu đối với phần khối lượng công việc còn lại. Lập dự toán khối lượng phần công việc còn lại (giai đoạn 2) trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dự án Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư 1.727 tỷ đồng (gồm vốn vay ODA của Chính phủ Hungary là 56.927.480 Euro, tương ứng chiếm 80,66% tổng mức đầu tư dự án) và vốn đối ứng của TP. Cần Thơ là 13.646.520 Euro (chiếm 19,34% tổng mức đầu tư dự án). Dự án được tổ chức lễ động thổ ngày 11/10/2017 do Sở Y tế TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Đến nay, dự án rơi vào cảnh ì ạch, chậm tiến độ, có thời điểm dự án không có công nhân lao động tại công trường, mà chỉ có 4 bảo vệ thay phiên nhau trực để bảo quản thiết bị máy móc.

Trước phản ánh của báo Tiền Phong, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ yêu cầu kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm (nếu có) báo cáo kết quả trước ngày 15/11/2022…

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP