Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của Cần Thơ đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giảm chi ngân sách, tập trung nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp |
Theo Sở Nội vụ TP. Cần Thơ, hiện trạng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 của Cần Thơ có 4 phường của quận Ninh Kiều gồm An Phú, An Nghiệp, An Cư và Thới Bình để thành lập đơn vị hành chính phường mới, dự kiến đặt tên là phường Thới Bình. Việc sáp nhập 4 phường là cần thiết, góp phần tăng quy mô đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả đầu tư kinh tế, xã hội. Sau sắp xếp, sáp nhập thì phường Thới Bình có diện tích tự nhiên là 1,99 km2; Quy mô dân số hơn 56.000 người.
Ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ cho biết, sau khi thực hiện sắp xếp, toàn thành phố có 80 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 36 xã, 39 phường và 5 thị trấn. Việc sắp xếp, sáp nhập 4 phường gồm: An Phú, An Nghiệp, An Cư và Thới Bình để thành lập một phường mới sẽ giúp tăng thêm nguồn lực về đất đai, về nhân lực, đơn vị hành chính mới thành lập có điều kiện để phát triển thành một trung tâm kinh tế, xã hội của quận Ninh Kiều nói riêng và của thành phố nói chung. Ngoài ra, sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ở địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, giảm chi ngân sách; đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, giúp các cấp chính quyền quản lý, điều hành thông suốt, thống nhất.
Lãnh đạo quận Ninh Kiều địa phương có 4 phường sáp nhập phát biểu tại cuộc họp |
Ông Châu Việt Tha cho biết thêm: "Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của thành phố sẽ giúp đơn vị hành chính phường mới thành lập đảm bảo quy mô dân số và diện tích tự nhiên phù hợp với quy định; phát huy nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân; đảm bảo quốc phòng; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố".
Ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Cần Thơ cho biết, sau khi thực hiện sắp xếp, toàn thành phố có 80 đơn vị hành chính cấp xã |
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 để tổ chức lấy ý kiến cử tri theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đến các cơ quan, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn để tạo sự đồng thuận của cử tri trước, trong và sau khi tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với việc thực hiện sắp xếp các phường.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 để tổ chức lấy ý kiến cử tri theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đến các cơ quan, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn để tạo sự đồng thuận của cử tri trước, trong và sau khi tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với việc thực hiện sắp xếp các phường. |
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cũng đề nghị UBND quận Ninh Kiều chỉ đạo UBND các phường thuộc diện sắp xếp triển khai công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo đúng quy định pháp luật và hoàn thành trước ngày 29/3/2024.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trên cơ sở kết quả lấy ý kiến cử tri các địa phương, kết quả họp HĐND các cấp, Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu, trình UBND thành phố ký Tờ trình gửi Bộ Nội vụ, Chính phủ về hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đảm bảo trước ngày 30/4/2024.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: "Việc triển khai xây dựng Đề án nêu trên trong bối cảnh rất khẩn trương, thời gian chỉ còn hơn 1,5 tháng để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng. Do đó, tôi đề nghị các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo chỉ đạo công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, đảm bảo tiến độ xây dựng và gửi hồ sơ Đề án về Bộ Nội vụ, về Chính phủ đúng thời gian quy định, đảm bảo các khâu, các bước đúng quy trình, quy định pháp luật".
Theo Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đối với số lượng cán bộ các phường dôi dư (bao gồm như: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND và Trưởng các đoàn thể chính trị, xã hội) các địa phương căn cứ theo các tiêu chuẩn quy định về công tác cán bộ, thực hiện lựa chọn những người đảm bảo đủ tiêu chuẩn để bầu giữ các chức vụ lãnh đạo ở phường mới theo quy định, số cán bộ lãnh đạo còn lại dôi dư thực hiện cho bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ theo quy định. Điều động, bố trí giữa các vị trí phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo và chức danh theo quy định tại các đơn vị hành chính cùng cấp khác trên địa bàn còn khuyết nhân sự. Bên cạnh đó, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách lớn tuổi, chưa đạt chuẩn tự nguyện xin nghỉ để hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Giải quyết chế độ nghỉ hưu, giải quyết chế độ nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân và thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau khi sắp xếp theo Nghị định số 29/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế. |
Tác giả: Phạm Hải
Nguồn tin: Báo VOV