Tin địa phương

Cần Thơ: Sáp nhập 3 phường tinh giản 85 người, giảm chi hơn 7 tỉ

UBND TP Cần Thơ cho biết sau khi sáp nhập ba phường thành phường Tân An mới đã giảm 34 cơ quan, tổ chức đầu mối, qua đó tinh giản 85 biên chế, giảm chi ngân sách hơn 7 tỉ đồng.

Chiều 17-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đã tổ chức đoàn đi giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn TP tại UBND TP Cần Thơ.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Đào Chí Nghĩa cùng đoàn giám sát làm việc tại UBND TP Cần Thơ chiều 17-12. Ảnh: NHẪN NAM

Báo cáo của UBND TP cho biết qua tổng kết đánh giá hiệu quả việc thực hiện sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy cho thấy, phường Tân An sau khi được thành lập có tổng số 17 cơ quan, tổ chức đầu mối, đã sắp xếp giảm được 34 cơ quan, tổ chức đầu mối. Trong đó, có 20 cơ quan, tổ chức thuộc khối đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan quân sự, công an; hai đơn vị sự nghiệp y tế (trạm y tế) và 12 tổ chức xã hội.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy đã góp phần thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị hành chính mới thành lập. Cụ thể, sau sắp xếp đã giảm số lượng biên chế và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã với tổng số 85 người.

“Qua đánh giá hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước giai đoạn 2019 đến tháng 6-2021 cho thấy, sau khi sắp xếp giảm hai phường đã giúp ngân sách địa phương giảm chi ngân sách khoảng 7,11 tỉ (trong đó giảm chi lương, phụ cấp là 4,73 tỉ; giảm chi hoạt động hành chính là 2,38 tỉ)” – báo cáo nêu.

Từ các đánh giá, UBND TP đề xuất xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ QH về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính bảo đảm phù hợp các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, cộng đồng dân cư… để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị ở các địa phương và cả nước.

Cạnh đó, UBND TP cũng đề xuất, kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đô thị và sắp xếp đơn vị hành chính cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương và quy trình, cách thức thực hiện…

Phát biểu cuối buổi giám sát, ông Đào Chí Nghĩa – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, cho biết qua ba buổi làm việc với phường Tân An, quận Ninh Kiều và UBND TP cho thấy các cơ quan đều có báo cáo sát với yêu cầu của đoàn giám sát; nội dung kiến nghị phù hợp tình hình TP…

Theo ông Nghĩa, việc sắp xếp đơn vị hành chính tại phường Tân An thực hiện nghiêm túc đúng lộ trình đặt ra; công tác phối hợp của các cơ quan liên quan rất chặt chẽ; Công tác tuyên truyền cho việc sát nhập phường Tân An mới được thực hiện tốt.

Cạnh đó, ông Nghĩa đề xuất UBND TP rà soát lại việc đánh giá thuận lợi, khó khăn và kiến nghị các cấp có liên quan, trên cơ sở đó đoàn có báo cáo gửi về Uỷ ban Thường vụ QH.

TP quan tâm việc sắp xếp nhân sự trong hơn một năm qua đã ổn chưa, đã đủ sức đảm đương hay chưa? Vì phường Tân An là trung tâm của TP nên cần quan tâm hơn trong việc phân công trách nhiệm và hỗ trợ phường trong sát nhập mới…

Tác giả: NHẪN NAM

Nguồn tin: plo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP